Hai năm tới đây sẽ là thời "nở rộ" của dòng xe "xanh" vì các hãng xe lớn của Nhật như Toyota, Honda, Nissan cùng các đối thủ cạnh tranh sẽ trình làng loạt sản phẩm mới, gồm các mẫu hybrid thường, plug-in, diesel sạch & động cơ điện.
 
Những động cơ chạy bằng pin nhiên liệu không xuất hiện nhiều, song vẫn được quan tâm đáng kể. Tháng 8/2008, người hâm mộ hào hứng với thông tin Honda bước đầu sản xuất quy mô nhỏ mẫu FCX Clarity cải tiến (giá thành cao).

Hiện việc chọn ra ứng viên sáng giá nhất đang trở nên hóc búa, song với giá dầu không ngừng tăng, người tiêu dùng kỳ vọng nhiều ở các động cơ tiết kiệm nhiên liệu & làm sạch môi trường.

Dưới đây là một số mẫu động cơ Nhật siêu sạch và tiết kiệm nhiên liệu:

Honda FCX Clarity Fuel-Cell
 

img

Từ tháng 6/2008, Honda bước đầu tập trung sản xuất mẫu động cơ pin nhiên liệu, FCX Clarity. Trong khi chờ quy trình sản xuất đi vào đại trà từ nay đến 2016, Honda nỗ lực quảng bá hình ảnh với mẫu chuẩn Clarity. Hiện hãng đang lên kế hoạch tuyên truyền sản phẩm, với xe bus, các bài diễn thuyết & một vòng tour quanh nhà máy sản xuất các mẫu động cơ tân kỳ.
 
FCX Clarity gây ấn tượng với công nghệ cao: hình thức đẹp, dễ điều khiển, chạy khoảng 450 km với bình nhiên liệu đầy. Song vấn đề Honda băn khoăn hiện nay đó là hạ chi phí sản xuất thấp nhất có thể, nhằm đưa Honda FCX Clarity Fuel-Cell vào sản xuất đại trà.

Honda CR-Z

img
CR-Z, hay Compact Renaissance Zero, mẫu thể thao hybrid siêu nhẹ tốc độ cao & làm sạch môi trường. Mẫu concept xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motor Show 2007 này dự tính từ nay đến 2010 sẽ đưa vào dây chuyền sản xuất. Năm 2009, Honda dự định bổ sung mẫu hybrid mới, và phiên bản mẫu Fit compact hybrid không lâu sau 2010.

Honda Hybrid mới

img

Năm 2009, Honda dự định bổ sung mẫu hybrid mới nhằm thu hẹp khoảng cách với Toyota. Thiết kế 5 cửa, 5 ghế ngồi, mẫu hybrid này có hình dáng bề ngoài tương tự mẫu FCX Clarity fuel-cell, mẫu xe dự định cho thuê với số lượng nhỏ tại Mỹ & Nhật vào cuối năm nay.
 
Theo lời ông Takeo Fukui, giám đốc điều hành của Honda “Động cơ hybrid này sẽ được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn nhờ tiện ích kinh tế”. Sản xuất mỗi năm theo kế hoạch đạt 200.000 động cơ, một nửa số đó sẽ được bán tại thị trường Mỹ.

Toyota Plug-In Prius
 
img 

Tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tháng 1 năm ngoái, mẫu Chevy Volt plug-in hybrid concept của General Motors xuất hiện thu hút khách tham quan và có phần áp đảo Toyota.
 
Trước thực tế này, Toyota quyết định ra mắt phiên bản mẫu Prius plug-in (có thể sạc điện dân dụng), dự kiến hoàn thành năm 2010 (Cũng tháng 11/2010 mẫu Volt dự kiến sẽ trình làng). Toyota cho biết mẫu Prius plug-in sử dụng pin Lithium giống Volt.

 
Các mẫu Lexus & Toyota mới
 
img

Từ nay đến đầu 2010, Toyota dự định tăng lượng bán mẫu hybrid trên gấp đôi, khoảng hơn 1 triệu xe/năm. Với mục tiêu đó, hãng đang lên kế hoạch phát triển một số model hybrid mới, gồm 2 động cơ, một với tên gọi Toyota và một lấy tên Lexus, dự kiến ra mắt tại triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tổ chức ở Detroit vào năm tới. Cũng giống mẫu Prius, hai sản phẩm này sẽ được bán như những mẫu hybrid đơn thuần.

Nissan Electric

img
 
Khi Toyota tăng doanh thu động cơ Prius, Tổng Giám đốc Nissan Carlos Ghosn vẫn hoài nghi về khả năng của các sản phẩm hybrid. Tuy nhiên hoài nghi này không còn với sản phẩm động cơ điện.
 
Phát triển và giới thiệu động cơ điện chạy pin Lithium được xem như nền tảng chiến lược cho GT 2012, kế hoạch kinh doanh trung hạn mới của Nissan. Hãng dự kiến triển khai sản phẩm điện tại thị trường Nhật và Mỹ từ nay đến 2010, tiếp đó đến 2012 sẽ phát triển rộng rãi trên toàn cầu.

Nissan & Honda diesel “sạch”
 
img
 

 
Trong khi chờ động cơ điện xuất hiện thu hút thị trường, Honda & Nissan đã sẵn sàng một tương lai không xa sẽ ra mắt mẫu động cơ diesel “sạch”. Chú trọng mảng sản phẩm này hơn mảng hybrid cho các model kích thước lớn, Honda dự định năm 2009 sẽ bổ sung vào nhãn hiệu cao cấp Acura nhiều mẫu model diesel. Tiếp đó sẽ tới các phiên bản diesel của dòng xe Accord.
 
Trong khi đó Nissan sẽ trình làng phiên bản diesel “sạch” mẫu động cơ sport-utility X-Trail tại thị trường Nhật vào cuối năm nay. Trong khoảng từ nay đến 2010, hãng dự kiến bổ sung vào thị trường Mỹ mẫu Maxima sedan phiên bản diesel “sạch”.

Mazda Premacy RE Hybrid Hydrogen
img
 
Tháng 8/2008, Mazda tiết lộ mẫu Premacy Hydrogen RE hybrid của hãng được phép bước đầu thử nghiệm trên tuyến đường công cộng tại Nhật. Sản phẩm cải tiến này có đặc điểm động cơ quay sử dụng loại nhiên liệu kép, cho phép thay đổi dễ dàng giữa xăng và hydrogen khi nhấn nút. Phiên bản mới nhất có thể chạy 193 km với hydrogen lỏng trước khi chuyển sang chạy xăng.

Toyota Prius thế hệ kế tiếp
 
img

Tháng 4/2008, doanh thu toàn cầu của Prius đạt 1 triệu sản phẩm, khẳng định vị thế xe hơi hàng đầu vì môi trường của Toyota. Bên cạnh đó, hãng vẫn đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu Prius trên thị trường, ngay cả khi đây đã là năm thứ 5 sản xuất mặt hàng này. Trong năm 2009, mẫu Prius mới sử dụng hệ hybrid thế hệ 3 dự kiến sẽ ra mắt. Hiện Toyota dự định đẩy mạnh tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao hiệu suất bằng cách giảm trọng lượng hệ thống hybrid.

Mitsubishi i-MiEV Electric
 
img

Chưa quá nổi bật trong ngành công nghiệp xe hơi Nhật, song với việc phát triển động cơ điện hiện nay, Mitsubishi Motor trở thành cái tên được ưu ái hàng đầu. Năm 2009, hãng dự định bước đầu bán mẫu i-MiEV electric tại thị trường Nhật.
 
Sản phẩm này đang được hợp tác thử nghiệm cùng một số công ty điện tử của Nhật. Các phương tiện truyền thông đại chúng Nhật đưa tin, năm 2009, Mitsubishi dự định sản xuất 2.000 sản phẩm i-MiEV chạy pin Lithi-ion và tăng sản lượng lên 10.000 động cơ/năm vào 2011. Giá thành sẽ dao động khoảng 23.000-28.000 USD, ít ra trong thời gian đầu, mức giá này gần gấp đôi chi phí động cơ chạy xăng “i”. Việc xuất khẩu dự kiến bắt đầu năm 2010.

Theo BusinessWeek