Thu hồi xe để kiểm tra và khắc phục lỗi là một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp xe hơi hiện đại. Sau hơn một trăm năm tồn tại, các hãng xe vẫn không thể tạo ra được những mẫu xe “hoàn hảo” ở thời điểm xuất xưởng, những vụ thu hồi xe quy mô lớn vẫn thường xuyên diễn ra. Những chiếc xe càng hiện đại càng dễ mắc phải những lỗi dẫn đến phải thu hồi với quy mô lớn.

Automotive News vừa mới đưa ra một danh sách những vụ thu hồi xe lớn nhất kể từ sau năm 2000 tại Mỹ, khi thu hồi xe trở thành quy định bắt buộc tại Mỹ.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Mỹ (NHTSA) quy định rằng “số lượng xe có nguy cơ mắc lỗi” cần được công bố chính thức, để đảm bảo quyền lợi khách hàng. Và đó cũng là lý để chúng ta xem xét bảng danh sách những vụ thu hồi xe lớn nhất trong hơn 10 năm trở lại đây.

Đứng đầu trong danh sách này là vụ thu hồi được Ford thực hiện vào năm 2001, vụ thu hồi này liên quan đến hơn 13 triệu xe bán tải và xe SUV của Ford thuộc phiên bản 1991 đến 2001, do lỗi ở lốp xe.

Xếp ở hai vị trí tiếp theo là hai vụ thu hồi xe với quy mô 4,5 triệu xe mắc lỗi, liên quan đến lỗi ở hệ thống kiểm soát hành trình. Lượt thu hồi đầu tiên được tiến hành vào năm 2005, trên những chiếc xe bán tải và SUV của Ford sản xuất từ năm 1994. Lượt thứ 2 là áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford sản xuất.

Xếp ở vị trí thứ tư là vụ thu hồi xe do lỗi ở thảm sàn trên những chiếc Toyota, vụ thu hồi diễn ra vào năm 2009 với hơn 4,4 triệu xe. Sau đó Toyota còn phải thực hiện rất nhiều vụ thu hồi nhỏ lẻ khác với hàng triệu xe được đưa trở lại đại lý.

Tiếp theo là GM, với 3,7 triệu xe thu hồi vào năm 2004, những chiếc xe nằm trong diện thu hồi của GM vào thời điểm đó gồm Chevrolet Silverado, và Avalanche, GMC Sierra.

Xếp ở vị trí thứ 6, một lần nữa lại là Ford với 3,6 triệu xe nằm trong diện thu hồi vào năm 2007. Lý do cho đợt thu hồi này vẫn là lỗi ở hệ thống kiểm soát hành trình.

Toyota trở lại một lần nữa ở vị trí thứ 7, với 2,5 triệu xe Camry và Corolla thu hồi vào năm 2012, do quá trình lắp ráp công tắc cửa sổ không chính xác, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy. Năm 2004 và năm 2010, Toyota đã lần lượt phải thực hiện hai vụ thu hồi xe với quy mô 2,3 triệu xe và 2,2 triệu xe. Xếp ở vị trí cuối cùng là vụ thu hồi của GM vào năm 2003, với 1,8 triệu xe nằm trong diện thu hồi.