Khi kiểm tra rà soát số liệu xuất nhập khẩu, Cục Hải quan Hải Phòng bất ngờ phát hiện tại các chi cục hải quan trực thuộc, việc phân loại, áp mã tính thuế cho chiếc xe Hummer H2 do Mỹ sản xuất của các doanh nghiệp nhập khẩu có sự không thống nhất. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp khai mã hàng 8703- xe ôtô và các loại xe khác được thiết kế chủ yếu để chở người; riêng Công ty cổ phần Ford Thủ đô lại khai báo mã tính thuế là 8710 - xe tăng và xe bọc thép, loại cơ giới, có hoặc không lắp kèm vũ khí. Cục tính toán, chỉ riêng việc nhập 10 xe Hummer của Ford Thủ đô đã khiến Nhà nước thất thu hơn 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Vinh, Vụ trưởng Giám sát Quản lý, Tổng cục Hải quan, khẳng định việc nhập khẩu và áp mã hàng hoá với lô 10 xe mà Ford Thủ đô nhập khẩu là đúng.

PV: Thưa ông, theo Công văn của Cục Hải quan Hải phòng thì dường như có sự "nhầm lẫn" trong việc áp thuế 10 chiếc xe Hummer do Ford Thủ đô nhập, dẫn tới việc Nhà nước thất thu hơn 60 tỷ đồng tiền thuế ?

Ông Vũ Quang Vinh: Ở đây không có sự nhầm lẫn nào cả, chỉ có điều anh em ở dưới Hải Phòng họ hiểu sai nên họ hỏi lại. Chiếu theo danh mục biểu thuế hàng Việt Nam,danh mục hàng cấm nhập khẩu do Bộ Quốc phòng ban hành hoặc nhập khẩu phải có giấy phép, đây là loại xe được nhập về và áp mã hàng 8710. Cẩn thận hơn, trước khi nhập khẩu lô hàng, Bộ Công an đã tham vấn ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Tài chính có công văn chỉ đạo Hải quan trả lời Bộ Công an về việc áp mã hàng 8710. Trên cơ sở đó, Ford Thủ đô mới mang toàn bộ hồ sơ đó đi làm thủ tục ở Hải Phòng.

Vậy ở đây ai hiểu lầm ?

Anh em ở dưới Hải Phòng hiểu nhầm. Xe này và xe Hummer thông thường là hai mã khác nhau chứ không thể là một mã. 10 chiếc xe này là loại xe đặc chủng, có các lớp chống đạn..., thuộc mã 8710 - thuế suất thuế nhập khẩu 0%; còn xe Hummer thông thường thuế suất thuế nhập khẩu là 83%...

Nhìn bề ngoài có thể hai chiếc Hummer chống đạn và không chống đạn giống nhau, nhưng bên trong bản chất lại khác nhau.

Ngoài ra, ở đây có người hiểu lầm có đơn vị lách thuế để hưởng thuế suất 0%; có người khác lại nghĩ có khi mấy "ông" lợi dụng để nhập xe rồi mang ra ngoài bán. Tuy nhiên không bao giờ có chuyện đó. Bộ Công an nhập khẩu hàng hoá theo danh mục được Thủ tướng phê duyệt chứ không phải muốn là nhập về...

Ông nói thế nào về chú giải của nhóm 8710, "nhóm này không bao gồm các xe hơi, xe tải loại thông thường được bọc thép mỏng hoặc trang bị bọc thép phụ có thể tháo rời ra được” ?

Chú giải chỉ nêu để tham khảo rồi. Còn ở đây Bộ Công an đã hỏi Bộ Tài chính trước khi nhập khẩu và phía cơ quan Hải quan đã trả lời rất rõ ràng rồi.

Vậy hiện tại 10 chiếc xe này do đơn vị nào sử dụng?

10 chiếc xe này do Bộ Công an đang sử dụng.

Điều đó có nghĩa là trong trường hợp này Ford Thủ đô không lách thuế như một số người nhận xét ?

Đúng vậy, họ chỉ nhập khẩu theo uỷ thác và hưởng một mức phí dịch vụ rất nhỏ.

Vậy Tổng cục Hải quan đã có biện pháp gì để tránh sự hiểu lầm ?

Chúng tôi đã có công văn gửi Hải quan Hải Phòng, trong đó yêu cầu thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính đã có trước đây. Thứ hai, chúng tôi yêu cầu kiểm tra, rà soát lại xem có trường hợp nào khai là xe bọc thép, chống đạn nhưng thực tế lại là xe thông thường hay không để tránh tình trạng lợi dụng để lách thuế, trốn thuế.

Xin cảm ơn ông !
 
Theo VnMedia