Ngân hàng Thương mại Cổ phần Gia Định - chủ nhân chiếc xe Toyota Land Cruiser 200 mang biển số 52U-1651, mua tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ An Thành – đại lý của TMV (dưới đây gọi tắt là “ASTA”) đã tiếp xúc với báo chí và khiếu nại về việc có mùi hôi trên xe khi tăng tốc.

Phía TMV đã có trả lời chính thức về trường hợp khiếu nại này. Nội dung trả lời khiếu nại của TMV có thể tóm tắt lại một số điểm chính như sau:

Tháng 1/2009, TMV bán 1 chiếc xe Land Cruiser (nhập khẩu) cho 1 khách hàng tên là Ngân hàng TMCP Gia Định qua đại lý Toyota An Thành (ASTA).
Ngày 28/4/2009 , đại lý ASTA nhận được khiếu nại của khách hàng này về việc có mùi hôi xuất hiện trên xe khi tăng tốc lên 80km/h và ngay sau đó giảm tốc độ.  

TMV và đại lý ASTA đã xác nhận điều này và triển khai các hoạt động kiểm tra chiếc xe và làm việc với khách hàng. 

Trong suốt các lần kiểm tra và xử lý kỹ thuật trong các ngày 28/4/2009, ngày 04/5/2009 và 05/5/2009, TMV không khắc phục được hiện tượng mùi hôi nói trên.


Ngày 6/6/2009,  sau nhiều lần kiểm tra kỹ lưỡng, TMV đã có kết luận là chiếc xe này không hề có trục trặc hay hỏng hóc nào về mặt kỹ thuật, các bộ phận hoạt động hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân xe có mùi hôi khi tăng tốc là do khách hàng đã sử dụng xăng chất lượng kém.  

Kết luận được rút ra sau khi đơn vị kỹ thuật của TMV test chiếc xe này trên một chặng đường dài, xăng của chiếc xe bị hết và các kỹ thuật viên của TMV đã vào đổ xăng cho chiếc xe tại một trạm xăng của Petrolimex và thử lại chiếc xe. Ngay lập tức, mùi hôi trên xe hoàn toàn biến mất. 

Sau nhiều lần thử lại, mùi hôi trên xe không còn. Do vậy, TMV đã có kết luận là mùi hôi có thể do việc sử dụng xăng chất lượng kém gây ra.  

Khi nhận được trả lời và yêu cầu nhận lại xe từ phía TMV, phía khách hàng là Ngân hàng TMCP Gia Định không chấp nhận và cũng không đến thử lại xe, đồng thời trả lại xe, yêu cầu TMV:

1)         Đổi xe mới và bồi hoàn mọi chi phí liên quan đến vụ việc.

2)         Hoàn trả toàn bộ chi phí liên quan đến chiếc xe và vụ việc giải quyết. Hoàn trả chi phí mua xe và mọi chi phí liên quan đến vụ việc bao gồm cả các chi phí đi lại cho người đại diện của khách hàng tại HN (chiếc xe được mua và sử dụng tại HCM) + chi phí thuê xe (2.800 USD/tháng) + chi phí cho sức khỏe + các chi phí khác...Tổng số tiền mà Khách hàng yêu cầu thanh toán là 119.000 USD (bao gồm giá chiếc xe tương đương 103.500 USD).

Ngân hàng Gia Định cho biết nếu yêu cầu trên không được đáp ứng tại cuộc thương thảo vào ngày 3/7/2009 với TMV, Ngân hàng sẽ đưa vụ việc ra công luận trong nước và quốc tế, khiếu nại đến cơ quan đăng kiểm và giám sát chất lượng của Việt Nam, đồng thời sẽ đưa vụ việc ra Tòa Án có thẩm quyền.

Tại cuộc thương thảo vào ngày 3/7/2009, Đại lý ASTA đã chập nhận phương án thứ 2: trả lại tiền mua xe nhưng chỉ hỗ trợ thiện chí 50% tổng các chi phí kê khai của khách hàng liên quan đến việc khiếu nại bao gồm các khỏan như trên.
 
TMV cũng đã đưa ra cách giải thích và bảo vệ cho quan điểm của mình. Tuy nhiên, phản ứng mạnh mẽ của Ngân hàng Gia Định thể hiện sự không hài lòng đối với cách giải quyết của TMV. Diễn biến của vụ việc sẽ tiếp tục được cập nhật.
 
Theo TMV