Xe tiền tỷ bỗng dở chứng

Theo phản ánh của anh P.A.H (42 tuổi, trú tại quận Gò Vấp, TPHCM), hiện anh cũng đang “dở khóc, dở cười” bởi chiếc Toyota RAV4 đời mới của anh bốc mùi hôi khó chịu mỗi khi tăng tốc lên 80 km/h. Chiếc Toyota RAV4, Limited 3.5, 4W model 2009 này là hoàn toàn mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ được anh H mua vào tháng 6/2009 của Công ty cung ứng vận tải tàu biển Đà Nẵng.

Theo anh H, chiếc xe mới chạy được khoảng 1.000 dặm (1.600km), nhưng khi tăng tốc từ 80 km/h trở lên, lập tức trong xe xuất hiện mùi hôi giống mùi Amoniac. Mùi này tỏa ra rất nặng, nếu không hạ kính xe lấy gió và giảm tốc độ thì người ngồi trong xe sẽ bị cay mắt, khó thở.

Ban đầu, khi đăng kiểm và lưu hành trên đường phố của TPHCM với vận tốc trung bình quy định trong thành phố thì xe chạy bình thường. Sự cố chỉ bị phát hiện trong một lần anh H cùng đồng nghiệp đi nghỉ mát ở Đà Lạt. Khi ra đường lớn chạy với tốc độ cao, trong xe bốc mùi khó chịu.

Ngồi trong xe, mọi người đều nghi ngờ có ai đó… xấu bụng. Hết nghi ngờ người này đến người khác, nhưng vì “tế nhị” nên không ai dám mở lời. Đến khi không chịu được nữa mùi thối và cay mắt, khó thở thì anh H dừng xe, mở cửa kính để… “xả hơi”. Tiếp tục lên xe với tốc độ cao, mùi thối lại xuất hiện, lúc này, anh H xuống kiểm tra bánh lốp xem có bị ma sát, kiểm tra đồng hồ nước thì vẫn bình thường. Nghi ngờ đi qua vùng có trại chăn nuôi nên hít phải mùi hôi thối, mọi người dừng xe và quan sát xung quanh đường. Không có trại chăn nuôi nào.

Thời tiết trong lành. Không thể đổ lỗi cho môi trường, anh H tiếp tục chuyển sang chế độ làm lạnh cho không khí trong xe, thì khi tăng tốc lên 80 km/h, mọi người vẫn cảm thấy hôi thối, cay mắt… Từ đó, anh H phải đi với tốc độ dưới 80 km/h, ngay cả khi đi trên quốc lộ.

“Tôi có tham khảo nhiều thông tin trên mạng nhưng không rõ bệnh tình của xe. Khi xe đi được khoảng 1.000 km, tôi mang xe đến Toyota Samco trên phố Trần Hưng Đạo (quận I, TPHCM) để bảo dưỡng, thay nhớt. Cán bộ kỹ thuật tại trung tâm đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng, gồm cả gầm xe nhưng vẫn không rõ nguyên nhân”, anh H cho biết.

Những hiện tượng trên đây cho thấy có nhiều điểm tương đồng với trường hợp chiếc Land Cruiser của ngân hàng Gia Định. Để ghi nhân thực tế, ngày 15/7, PV Dân trí đã cùng anh H thử nghiệm mùi hôi chiếc Toyota RAV4 biển số 52U-80XX chạy trên Đại lộ Nguyễn Văn Linh (khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7, TPHCM).

Khi chạy với vận tốc trung bình khoảng 60-70 km/h thì xe vận hành êm, máy điều hòa hoạt động tốt… Nhưng, khi tăng tốc lên 80 km/h thì xe bốc mùi giống như vỏ trứng bị đốt, hoặc mùi thuốc trong dây nổ cháy chậm. Tăng tốc lên 120 km/h thì trong xe bốc lên mùi hắc như mùi khí Amoniac, gây cảm giác khó thở.

Sử dụng phương pháp loại trừ, chúng tôi tắt hệ thống máy điều hòa nếu chạy 80 km/h mà không bốc mùi thì do máy điều hòa. Thế nhưng, khi chạy với tốc độ trung bình, xe vẫn bình thường, còn khi tăng tốc lên 80 km/h, xe lại… trở chứng. Nghi ngờ hệ thống điều hòa có vấn đề đã được loại trừ.

Một kỹ sư cơ khí ô tô cho biết: “Nếu có chuột, thạch sùng chết trong dàn lạnh thì xe bốc mùi ngay, chỉ cần hơi gió lướt qua là chịu không nổi rồi. Còn vấn đề ở đây là mùi cay, đó có thể là hóa chất chứ không thể đổ lỗi cho nhiên liệu”.

Có nghi vấn cho rằng, nguyên nhân gây ra mùi hôi này có thể là do lớp hóa chất sơn bảo vệ động cơ. Khi xe hoạt động ở tốc độ cao thì máy nóng, làm cho hóa chất sơn bốc mùi. Chạy một thời gian thì mùi này sẽ hết.

Tuy nhiên, từ đây lại đặt ra câu hỏi: Lý do này có thực sự thuyết phục hay không, bởi khi xe chạy liên tục trên đường trường thì dù với vận tốc nhỏ, máy vẫn hoạt động, nóng, nhưng xe không có mùi khét, khó thở. Còn ở đây, khi xe tăng lên tốc độ cao lại có mùi lạ xuất hiện, nên khó có thể đổ lỗi do nóng máy.

Lỗi do nhiên liệu?

Về sự việc này, ông Phan Hồng Hải - Phó tổng trưởng phòng marketing, Chi nhánh Hà Nội của Toyota Việt Nam (TMV) cho biết, hiện các model nhập khẩu chính hãng của TMV chỉ có Land Cruiser, Highlander. Trường hợp chiếc RAV4 là dòng xe do các salon ngoài tự nhập, nên TMV chưa nhận được thông tin này.

Cũng theo ông Hải, cách đây không lâu, một chiếc Camry 3.5 của đại lý ASTA cũng bị khách hàng kêu hiện tượng bốc mùi khó chịu trong cabin. Sau khi thay nhiên liệu, hiện tượng này đã biến mất. “Dĩ nhiên hiện tượng kể trên không chỉ do một nguyên nhân là nhiên liệu. Nhưng với hiện tượng của xe RAV4, tôi khuyến cáo chủ xe nên thay đổi nhiên liệu hiện sử dụng trong bình”, ông Hải nói.

Anh P.A.H, chủ chiếc xe RAV4 kể trên cho rằng: “Dù đến nay chiếc xe của tôi chưa có hỏng hóc gì. Nhưng mùi lạ này xuất hiện gây một cảm giác bất an. Không biết mùi này có độc hại hay không?”.

Câu hỏi đang đợi sự trả lời thỏa đáng từ Toyota Việt Nam.
 
Theo Dân trí