Với những gia đình chưa có đủ điều kiện để sở hữu một chiếc ô tô thì việc thuê xe tự lái trong dịp Tết là một phương án được nhiều người nghĩ tới. Vừa có thể chủ động phương tiện, không bị phụ thuộc, chờ đợi như sử dụng taxi, mà lại tốn chi phí không quá lớn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại thị trường Hà Nội, các "thượng đế" cũng sẽ rất vất vả để có thể thuê một chiếc xe tự lái dịp Tết này. Tham khảo hơn 10 điểm cho thuê xe tự lái, câu trả lời chúng tôi nhận được từ phần lớn các chủ xe cho thuê là hết xe. Đơn vị cho thuê xe Văn Minh tại Thái Thịnh còn cho hay, xe đã được đặt hết từ nhiều ngày trước, bất kể là phân khúc nào.

Một vài điểm cho thuê hiếm hoi còn xe thì thông báo chỉ còn những xe cỡ nhỏ như Kia Morning hay Hyundai Getz, các mẫu xe hạng C và hạng D như Toyota Camry, Kia Forte hay Honda Civic đã "cháy hàng" như nhiều ngày trước.


Có thể nói để thuê được một chiếc xe hạng C như Kia Forte tại thời điểm hiện tại gần như là bất khả thi.

Có thể nói để thuê được một chiếc xe hạng C như Kia Forte tại thời điểm hiện tại gần như là bất khả thi.

Không chỉ dừng lại ở đó, mức giá cho thuê xe cũng đã tăng lên ở mức 2 - 3 lần giá cho thuê thông thường, tùy vào thời gian thuê. Cụ thể như mẫu Toyota Vios số tự động, nếu như ngày thường chỉ có mức giá thuê là 700 - 800.000 Đồng/ngày, thì hiện giờ đã ở mức 1,6 triệu đồng đến hơn 2 triệu đồng/ngày.

Việc thuê xe dưới 5 ngày cũng hầu như là bất khả thi. Ngay khi được hỏi về thời gian thuê là 3 ngày, điện thoại từ một công ty cho thuê xe đã ngay lập tức... dập xuống. Người thuê buộc phải lựa chọn thuê từ 5 tới 10 ngày để có thể được "chấp nhận" cho thuê, thời gian thuê càng lâu, giá càng rẻ xuống. Một số mẫu xe "hot" như Toyota Innova thì thậm chí chủ xe chỉ đồng ý cho thuê từ 7 ngày trở lên.


Để thuê được chiếc Toyota Innova, người thuê xe tự lái phải thuê với thời hạn ít nhất là 7 ngày.

Để thuê được chiếc Toyota Innova, người thuê xe tự lái phải thuê với thời hạn ít nhất là 7 ngày.

Bên cạnh đó, trái ngược với tin đồn đi thuê xe Toyota Camry phải đặt cọc 1 tỷ đồng đang được đồn thổi trên internet những ngày gần đây, thủ tục thuê xe tại các đơn vị kinh doanh đều không có gì thay đổi so với ngày thường. Người thuê được yêu cầu xuất trình hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, bằng lái, giấy tờ xe máy và xe máy (thường là loại có giá trị trên 20 triệu đồng).


Chiếc Kia Morning như trong hình hiện cũng đã được hét giá tới mức 800 nghìn đồng/ngày, thời hạn thuê 7 ngày, dù ngày thường, một mẫu xe như này chỉ có mức giá cho thuê là 300 - 400 nghìn đồng, tùy tình trạng xe.

Chiếc Kia Morning như trong hình hiện cũng đã được "hét giá" tới mức 800 nghìn đồng/ngày, thời hạn thuê 7 ngày, dù ngày thường, một mẫu xe như này chỉ có mức giá cho thuê là 300 - 400 nghìn đồng, tùy tình trạng xe.

Có thể thấy nhu cầu sử dụng ô tô của người dân ngày càng tăng cao, đặc biệt cao điểm vào dịp Tết, khiến cho các chủ xe cho thuê được dịp tăng giá và bắt chẹt. Tuy nhiên, khi mà giá của ô tô vẫn còn cao so với mặt bằng thu nhập của người dân như hiện nay, thì việc chịu chặt chém những ngày Tết để có thể thuê xe tự lái là điều không thể tránh khỏi.

Thành NT