Dường như được biết từ trước, chỉ sau 1 ngày thông tin về việc Bộ tài chính tăng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc lên 10%, Euro Auto (nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm BMW tại Việt Nam) cho biết họ sẽ tăng giá trung bình từ 10-15% cho tất cả các sản phẩm đang bán tại Việt Nam. Để giải thích cho mức giá mới tăng quá cao so với mức tăng thực do thuế nhập khẩu, Euro Auto đã đưa ra một số lý do thị trường: sụt giảm thị trường chứng khoán, vay ngân hàng khó, đồng euro ngày càng leo thang… Euro Auto còn cho biết thêm: những khách hàng đã đặt cọc và hoàn tất thủ tục mua xe trước khi thuế mới có hiệu lực thì giá vẫn được giữ nguyên.

Sau khi Euro Auto đưa ra giá tăng dự kiến cao “ngất” thì Hyundai Việt Nam (HMV) - nhà phân phối sản phẩm Hyundai tại Việt Nam chỉ đưa ra một mức tăng khiêm tốn từ 4 - 6%. Đây là một mức tăng khá hợp lý, bởi nếu tính toán chi tiết, với mức thuế tăng từ 60% lên 70%, giá thực chiếc xe tăng khoảng 6,25%. Tuy vậy với mức tăng 4 - 6%, một chiếc Hyundai Santa Fe sẽ tăng trung bình 2.000 USD, một con số không nhỏ.

Ngoài 2 nhà nhập khẩu phân phối, những salon nhỏ lẻ hầu như rất bối rối trước quyết định bất ngờ của Bộ tài chính. Hầu hết những salon nhập hàng theo hình thức đặt cọc tiền và ký hợp đồng, và sẽ thật “trớ trêu” cho những hợp đồng ký trước khi có thông tin tăng thuế mà xe thì không thể về tới Việt Nam trước khi mức thuế mới chính thức áp dụng. Một số salon nhập cho biết: “thuế tăng thì chúng tôi sẽ tăng giá theo thuế, thuận mua vừa bán, có đi đâu mà thiệt.”… như vậy người chịu thiệt ở đây không ngoài ai khác mà chính là người tiêu dùng!

Với mức thuế nhập tăng lên 70%, có thể trong những tháng tới, sẽ không còn “bão” xe nhập như 2 tháng đầu năm 2008 nữa mà thị trường xe nhập sẽ “hạ nhiệt”, còn xe lắp ráp trong nước sẽ có doanh số “khá khẩm” hơn.