Các nguồn tin này đều dựa vào ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngànhxem xét, rà soát lại chính sách hiện hành về thuế nhập khẩu đối với ôtô, xe máy.

Theo đó, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông đang diễn ra, ảnh hưởng xấu đến sản xuất, hoạt động của các tổ chức, cá nhân, Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các cơ quan liên quan rà soát lại các cơ chế, chính sách hiện hành về thuế nhập khẩu ôtô, xe máy, chủ động sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nhằm khắc phục tình trạng trên.

Một quan chức của Bộ Công thương cho biết, tronglúc các cơ quan rà soát lại các cơ chế chính sách hiện hành đã có một số ý kiến đề xuất điều chỉnhthuế suất thuế nhập khẩu với ôtô nguyên chiếc. Cóý kiếncho là cần điều chỉnhthuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tăng nhẹ thêmkhoảng 3% nữa và có ý kiếnlại đề xuất nên đưa thuế nhập khẩu trở về vị trí cũ, mức 70%.
 
Một số DN khẳng định rằng dự thảo này đã hoàn tất và trình Thủ tướng Chính phủ. Việc điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là 1 trong 5 giải pháp nhằm hạn chế ùn tắc giao thông vàsẽ điều chỉnh ngay trong quý I năm 2008.

Mặc dù chưa biết chính xác thuế nhập khẩu ôtô có tăng hay không, khi nào thì tăng vànhững loại xe nào phải chịu tác động này, nhưng ngay lập tức, vấn đề thuế nhập khẩu ôtô thu hút được mối quan tâm đặc biệt của các nhà sản xuất, nhập khẩu xe và người tiêu dùng.

Các DN nhập khẩu xe cho biết nếu thuế tăng thì đương nhiên giá xe sẽ tăng không thể khác được. Trước đây khi thuế nhập khẩu giảm, chúng tôi cũng đã giảm giá ngay lập tức thì nay khi thuế tăng, giá cũng sẽ tăng ngay lập tức.

Từ đầu tháng 1 năm 2008, giá một số mẫu xe nhập khẩu như Toyota Camry, Hyundai Santa Fe đã tăng lên từ 2.000-3.000USD/xe do Hải quan nâng giá tính thuế, trong đó có mẫuxe tăng tới hơn 10%. Chẳng hạn xe Hyundai Santa Fe động cơ Diesel 2.2L trước đây giá tính thuế là 13.000 USD/chiếc nay đã tăng lên tới 16.000 USD/chiếc, làm cho giá xe tăng. Nếu thuế tăng từ 3-10% nữa thì giá xe cũng tăng thêm từ 500 USD/xe trở lên, một DN nhập khẩu cho biết.

Tin từ một số DN nhập khẩu cho biết lượng khách hàng đặt mua xe vẫn đang tăng mạnh. Nhiều khách hàng sẵn sàng trả tiền trước 100% để có thể chốt giá xe ngay trong thời điểmnày. Bà Nguyễn Thị Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng (Hải Phòng) cho biết, hiện nay nếu có 300 xe ôtô thì cũng bán hết ngay lập tức. Khách hàng đến tìm mua xe rất đông nhiều người đặt tiền, chúng tôi không dám nhận do hiện nay xe về rất chậm và trong lúc xe về mà thuế tăng thì sẽ rất bất lợi cho DN.

Một DN nhập khẩu cho biết số lượng khách hàng đặt xe nhập khá đông, không đáp ứng kịp. Đến thời điểm này mà nói đặt xe đi Tết là không đúng bởi chắc chắn ngoài Tết mới có xe. Trong số khách hàng có không ít các ông chủ sa lon ôtô đặt tới hàng chục xe thì rất khó lý giải. Không biết có phải là nghe tin tăng thuế?

Với các DN lắp ráp ôtô trong nước, vấn đề tăng thuế nhập khẩu ôtô có thể làm cho họ vui mừng hơn vì xe nhập khẩu lại bớt đi lợi thế cạnh tranh với xe sản xuất trong nước... về giá. Nếu như cuối năm 2007, một chiếc Camry 2.4L nhập khẩu có giá bán 51.000 USD/xe tương đương với giá xe lắp ráp trong nước thì từ đầu năm 2008 đã tăng lên 53.000 USD/xe do Hải quan nâng giá tính thuế tối thiểu lên. Nếu thuế nhập khẩu tăng thêm từ 3-10% thì giá xe sẽ từ 55.000 USD/xe trở lên, như vậy càng khó cạnh tranh với xe trong nước.

Trong năm nay, đã có tới 3 lần liên tiếp giảm thuế suất thuế nhập khẩu ôtô mới. Từ mức thuế 90% trước thời điểm Việt Nam chính thức trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đã giảm xuống còn 80% vào giữa tháng 1/2007. Sau đó, đến giữa năm, chỉ trong vòng 3 tháng thuế nhập khẩu ôtô mới đã được hạ tiếp hai lần nữa và hiện giờ là 60%.

Tuy nhiên, dù thuế nhập khẩu ô tô mới được hạ xuống như một giải pháp buộc các liên doanh ô tô trong nước phải hạ giá bán xe, thì đến nay điều này có rất ít tác dụng. Chỉ có một vài liên doanh ôtô đáp lại bằng cách giảm giá xe hay hỗ trợ khách hàng mua xe bằng 1 số dịch vụ giảm giá, miễn phí. Lý do rất đơn giản, bởi dòng người xếp hàng mua ô tô của các DN trong nước lắp ráp vẫn rất dài.
 
Theo Vietnamnet