Tại cuộc hội thảo tham vấn các hiệp hội và ngành hàng về các hiệp định thương mại trong thời gian tới do Ủy ban Quốc gia về Hợp tác Kinh tế Quốc tế tổ chức mới đây, bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết, bà vừa nhận được một bản dự thảo về nhóm các mặt hàng được cắt giảm và xóa bỏ thuế quan vào năm 2012 (giảm thuế suất xuống mức 0-5%), trong đó có ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.

“Đây là thông tin đột ngột. Theo lộ trình, đến năm 2018, ô tô mới là mặt hàng nhập khẩu được xóa bỏ thuế quan, thuế suất 0%. Nếu bản dự thảo này được thông qua, không chỉ Toyota Việt Nam mà các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sẽ phải đóng cửa”, bà Hương khẳng định.
 
img
Nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống còn 0%, các thành viên VAMA sẽ đứng trước nguy cơ phải đóng cửa (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, lại thẳng thắn phản ứng: “Tôi không đồng ý việc kéo dài đánh thuế cao đối với ô tô nhập khẩu. Đề nghị sớm đẩy nhanh việc giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để người tiêu dùng được mua xe ô tô với giá phải chăng, chất lượng tốt”.

“Đời sống của anh em ngành vận tải khó khăn trong khi lái xe của chúng tôi không thua kém các bạn Lào, Campuchia và Thái Lan. Song giá cước vận tải quá cao, một phần do giá xe chúng ta quá đắt, vì thế chúng tôi phải tăng tốc, lèn khách để có tiền nuôi sống vợ con”, ông Thanh bổ sung thêm.

Câu chuyện giảm thuế đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đương nhiên còn lâu mới tới hồi kết, song ví dụ trên cho thấy, việc lắng nghe và tham vấn thông tin trước khi ban hành một văn bản pháp luật là vô cùng quan trọng để đảm bảo được sự hài hòa giữa các nhóm lợi ích.

Theo PLVN