Giải pháp mạnh mà Hà Nội đưa ra nhằm quản lý tốt hơn tình trạng thu tiền trông giữ xe trôi nổi như hiện nay là sẽ tăng công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết thu hồi giấy phép sử dụng hè đường đối với các cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm.

Gần đây, Hà Nội kiểm tra 64 điểm trông giữ xe, chủ yếu tại các chợ, trường học, bệnh viên đã lập biên bản và ra quyết định xử phạt hành chính hàng chục điểm vi phạm với số tiền phạt trên 600 triệu đồng.

Thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị xã rà soát, giải tỏa các điểm trông giữ xe không phép, sai phép vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ nhu cầu đi lại, mua sắm nhiều.

Việc quản lý thu phí giữ xe trên địa bàn Hà Nội thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các điểm công cộng tập trung đông người, các điểm giữ xe tự phát. Việc xử phạt chưa nghiêm, cũng như chưa kiểm tra, thanh tra thường xuyên và chưa quyết liệt thu hồi giấy phép đã dẫn tới có nơi vi phạm nhiều lần. Không ít nơi chưa có bảng niêm yết hoặc niêm yết mức thu không đúng quy định và chưa rõ ràng.

Đa số các điểm trông giữ xe trong khuôn viên các bệnh viện trung ương, bệnh viện thành phố, khuôn viên chợ và các trường đại học, cao đẳng có mức thu cao hơn so với quy định, phổ biến từ 2.000 đến 3.000 đồng/xe máy/lượt/ban ngày, cao hơn mức quy định từ 1.000-2.000 đồng/xe.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng sử dụng vé xe không đúng quy định. Ngoài ra, ở các nơi tập trung đông người, thông thường các điểm gửi xe “chính thống” lại quá tải, nên người dân phải gửi ở các điểm “trôi nổi” trên vỉa hè hoặc nhà dân, có mức giá cao hơn mức quy định cả chục lần. Tại các điểm gửi xe xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, gần khu phố cổ đi bộ vào những ngày nghỉ cuối tuần có giá thông thường 20.000 đồng/xe.

(Theo TTXVN)