Thời gian vừa qua, các dòng xe bán tải tại Việt Nam như Ford Ranger, Misubishi Triton, Toyota Hilux… được áp dụng các mức phí trước bạ khác nhau ở nhiều địa phương. Thậm chí, trong cùng một tỉnh/thành phố, mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này cũng không giống nhau. Sau khi có văn bản 7112/VAMA ngày 13/9/2012 phản ánh vướng mắc đó, Bộ Tài chính đã có văn bản 15242/BTC-TCT giải đáp và chỉ nhất chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố thống nhất chính sách đối với dòng xe này tại Việt Nam. 

Theo đó, bộ yêu cầu các cơ quan thuộc thẩm quyền quản lí khi tính lệ phí trước bạ đối với dòng xe này thì vào Giấy chứng nhận Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường do cơ quan Đăng kiểm Việt Nam cấp để tính mức phí trước bạ như sau:
 
- Đối với các loại xe được sản xuất và lắp ráp trong nước: Căn cứ vào Giấy chứng nhận Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường ôtô sản xuất, lắp ráp. 

- Đối với các loại xe ôtô nhập khẩu: Căn cứ vào Giấy chứng nhận Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường ôtô xe cơ giới nhập khẩu. 

Và như vậy, việc áp dụng mức thu phí trước bạ bao nhiêu sẽ căn cứ vào giấy Chứng nhận ATKT & BVMT. Nếu cơ quan đăng kiểm chứng nhận là xe tải thì chủ phương tiện sẽ chỉ phải nộp lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Những mẫu xe không xác định là xe ôtô tải thì áp dụng mức thu theo xe chở người (10-20%). 

Điều này có nghĩa là những mẫu xe như Ford Ranger, Misubishi Triton, Toyota Hilux… sẽ chỉ phải nộp phí trước bạ, thống nhất trên toàn quốc, là 2%. Tuy nhiên, văn bản này cũng không chỉ đạo giải quyết những trường hợp đã trót lỡ đóng mức phí của xe trở người như thời gian trước đây. 

Ngoài ra, trong văn bản này, Bộ Tài chính cũng đề nghị cơ quan công an, căn cứ theo Giấy chứng nhận Chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường, cấp biển số đăng kí và quản lí theo quy định đối với xe tải.

 Theo Dân trí