Kết quả giải mã mới nhất từ thiết bị giám sát hành trình của 2 chiếc xe trong vụ tai nạn thảm khốc tại Khánh Hòa khiến 12 người chết cho thấy cả 2 tài xế đều lái xe vượt 20km/h so với tốc độ cho phép. Một xe chạy 89,8 km/h, một xe chạy 90 km/h mặc dù tại cung đường cua đã có biển cảnh báo nguy hiểm.

Lẽ ra nếu đi đúng tốc độ, chắc chắn hậu quả sẽ không nặng nề đến vậy. Thiết bị giám sát hành trình, hay như cánh lái xe thường gọi là “hộp đen“, rõ ràng cóchức năng phát tín hiệu cảnh báo khi xe chạy quá tốc độ cho phép.


Vậy trong trường hợp này, chiếc hộp đen đã được đặt ở đâu? Tại sao không pháttín hiệu cảnh báo hay đã có tín hiệu nhưng tài xế phớt lờ?

Thông tin về hành trình của xe trên suốt quãng đường, về việc lái xe mát chânga tới 90 km/h có được truyền về doanh nghiệp chủ quản để có những biện phápđiều chỉnh kịp thời?.

Trong cuộc kiểm tra mới đây của Thanh tra Bộ GTVT đã phát hiện nhiều hộp đenđược lắp sâu dưới táp-lô xe. Đoàn kiểm tra mướt mồ hôi mới tiếp cận được hộp đenđể truy xuất dữ liệu.

Ở vị trí khuất nẻo như vậy, ngay khi xe đang đỗ còn rất khó nhận biết được âmthanh cảnh báo chứ đừng nói tới lúc xe đang chạy trên đường! Nhưng điều quantrọng hơn không phải là hộp đen nằmở vị trí nào, mà chính là liệu tài xế có muốnnghe những tín hiệu này hay chỉ muốn khuất mắt trông coi, giấu càng kỹ càng tốt.

Một lái xe chuyên chạy đêm tuyến Huế - Hà Nội từng nói với PV rằng “hay ho gìcái thiết bị bóc mẽ lái xe ý”. Anh này nói chạy đêm rất ức chế vì hộp đen liêntục “bíp bíp” cảnh báo xe chạy quá tốc độ. Hành khách nhiều người khó chịu cònbảo lái xe... “tắt” hộp đen cho dễ ngủ!?

Ý thức của lái xe, của hành khách đã thế, ý thức của chủ doanh nghiệp còn tệhơn. Họ sẵn sàng bỏ ra 6 -7 triệu đồng mua một hộp đen lắp trên xe “cho có” màchả đoái hoài gì tới công dụng của thiết bị này.

Với họ, giám sát lái xe, đảm bảo an toàn trên đường dường như không quantrọng bằng chuyện lợi nhuận, đi sao cho nhanh, xuất hàng sao cho sớm.

Rõ ràng, đường có đẹp mấy, thiết bị giám sát có tốt đến mấy mà tài xế, chủ xevẫn chưa coi an toàn là bạn đồng hành, phớt lờ cảnh báo vi phạm thì thật khótránh TNGT.

Theo Giao Thông Vận Tải