Thực sự, khoảng thời gian từ ngày công báo áp dụng phí trước bạ mới kéo khá dài (29/7 đến 25/8) đã tạo một cơ hội không nhỏ cho thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam. Từ những người chỉ mới nhen nhóm ý định mua xe, đến những người chuẩn bị mua xe hay còn đang băn khoăn về giá… đều đưa ra quyết định ngay lập tức. Bởi ngoài việc chỉ phải đóng phí trước bạ 5% so với 10% hiện tại, họ còn được hưởng mức giá khá “mềm” từ phía các salon, nhà nhập khẩu…

Hầu hết các salon nhập khẩu đã giải phóng được phần lớn lượng xe tồn đọng. Theo thống kê ban đầu, lượng xe bán chạy nhất trong thời gian vừa qua thường nằm trong vùng giá từ 15.000 USD đến 60.000 USD, như Kia Morning, Hyundai SantaFe, Toyota Corolla, Toyota Camry,… Còn những dòng xe cao cấp, có mức giá trên 100.000 USD, khá khó bán.

Anh Lợi - chủ một salon tại Đông Anh - Hà Nội cho biết: “Trong thời gian hai tháng 6&7, gần như chúng tôi không bán được một chiếc xe nào, lúc đó trong cửa hàng của tôi có 9 chiếc Kia Morning, 5 chiếc Hyundai Click, và 3 chiếc Hyundai SantaFe. Và ngay trong khoảng thời gian chờ phí trước bạ chính thức tăng, tôi đã bán gần hết xe. Như anh thấy đấy, trong cửa hàng của tôi giờ chỉ còn mỗi chiếc Kia Morning đời 2005 (chắc do đời sâu quá nên khó bán), và 1 chiếc Hyundai SantaFe. Cho dù thời gian vừa qua tôi bán không chút lãi, nhưng thực sự giải phóng được lô xe này tôi có cảm giác như trút được một gánh nặng, tôi đang định thời gian tới sẽ kinh doanh mặt hàng khác… chứ không nhập khẩu xe nữa”.

Tại một salon nhập khẩu khá lớn ở Khu công nghiệp Nội Bài, Anh C… - chủ salon cho biết: “Tôi quá khổ sở với những khoản lãi hàng tháng từ phía ngân hàng, nhiều lúc tưởng chừng phá sản. Nhưng thật may trong khoảng 1 tháng vừa qua tôi đã bán được gần một nửa trong tổng số trên 100 chiếc. Hầu hết những xe bán được là Kia Morning, Matiz Hàn Quốc, Hyundai SantaFe, Toyota Camry nhập Mỹ, còn lại những mẫu xe cao cấp như Audi Q7, BMW X5, Lexus GX470, Lexus LS460 gần như không bán được chiếc nào. Thời gian qua hầu hết tôi bán hòa vốn, đôi khi còn phải chịu lỗ trong mấy ngày 22 và 23 tháng 8, như bán 3 chiếc Toyota Camry với giá 50.000 USD mà trước đó giá tối thiểu cũng phải 52.000 USD. Hiện tại tôi vẫn bế tắc hướng giải quyết những chiếc xe tồn đọng”.

Anh Ngọc - chủ một salon vừa phải tại  “phố xe nhập” đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Tôi đã bán được trên 2/3 số xe trong tháng vừa qua. Chắc trong vài ngày tới, hai vợ chồng tôi sẽ đi du lịch 1 tháng. Thời điểm này chẳng có ‘ma’ nào xem xe đâu, chứ chưa nói đến chuyện có mua hay không. Vật lộn trong một tháng vừa qua, giờ cũng phải nghỉ ngơi chứ.”

Quả thật như lời anh Ngọc nói, mấy ngày trở lại đây, ngay cả với những khu phố buôn bán xe tấp nập như đường Nguyễn Văn Cừ, không khí “đìu hiu” diễn ra hầu hết tại các salon. Chắc hẳn những ai đang ấp ủ ý định mua xe chắc cũng phải chờ đợi những diễn biến “có lợi” hơn trong thời gian tới.

Phí trước bạ mới chính thức áp dụng  cũng chính là thời điểm các chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá kết thúc. Xe lắp ráp trong nước thì phải kể đến chương trình khuyến mại giảm giá của Mercedes-Benz Việt Nam với mức giảm 1.000-4.900 USD cho những mẫu xe lắp ráp, và giảm 5% cho tất cả những mẫu xe nhập khẩu kéo dài từ 18-25/8, còn phía nhà nhập khẩu phải kể đến Euro Auto với mức giảm 13.900-31.900 USD. Và như vậy, thật khó có ai đó mua xe vào thời điểm này!

Thị trường ô tô sẽ còn nhiều thách thức…

Hôm qua 26/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có buổi thảo luận Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Xét riêng về dòng xe du lịch dưới 10 chỗ mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể sẽ áp dụng tùy theo dung tích xy-lanh động cơ, cụ thể như sau:

- Dung tích dưới 2,0 lít sẽ áp dụng mức 50% như hiện tại

- Dung tích từ 2,0 lít đến 3,0 lít sẽ áp dụng mức 60%

- Dung tích trên 3,0 lít sẽ áp dụng mức cao nhất là 70%.

Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt này cũng là một trong số các biện pháp của Chính phủ nhằm hạn chế việc nhập siêu và tình trạng xe cộ lưu thông quá tải tại các thành Phố lớn.

Ngoài mức thuế tiêu thụ đặc biệt có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới, phí trước bạ cũng sẽ được điều chỉnh lại tùy theo từng địa phương. Nhiều dự đoán cho rằng, tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, phí trước bạ sẽ áp dụng mức cao nhất 15%. Còn thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc hiện tại đang áp dụng là 83% và sẽ không giảm hoặc có thể tăng trong nhiều tháng tới.