Sau sự cân bằng giữa dòng xe du lịch (Passenger Cars) với 2.106 chiếc và xe thể thao-đa dụng (SUV-MPV) với 2.198 chiếc trong tháng 1, thì trong tháng 2 đã có sự phân cách rõ ràng với sự lên ngôi của dòng xe thể thao-đa dụng với 1.786 chiếc hơn dòng xe du lịch 490 chiếc. Con số này đã phản ảnh xu thế chuộng xe thể thao-đa dụng tại thị trường Việt Nam.

Toyota vẫn đứng đầu VAMA với 1.464 chiếc, trong số đó có tới 986 chiếc Innova chiếm 67,3% doanh số. Còn lại, ngoài Vios vẫn giữ nguyên được số lượng thì hầu hết doanh số các mẫu khác giảm mạnh, điển hình là dòng xe Camry. Mẫu Camry 3.5 với 29 chiếc giảm 150% , còn mấu Camry 2.4 giảm đi một nửa.

Trong tháng 2, GM-Daewoo với “tân bình” Vivant 2.0 trong phân khúc xe đa dụng đạt 124 chiếc nhưng doanh số bán được cũng chỉ đạt 745 chiếc, giảm 25% so với tháng 1. Điển hình là sự sụt giảm “mạnh” 2 mẫu Matiz và Gentra. Với 97 chiếc Matiz bán ra giảm 200% so với tháng 1 thì đây là lần sụt giảm lớn nhất từ khi Matiz có mặt tại Việt Nam.

Tháng 2 cũng là một tháng đáng buồn cho Mercedes-Benz Việt Nam. Chưa kịp vui mừng với 30 chiếc C230 mới đưa vào Việt Nam được bán ra trong tháng 1 thì tháng 2 hãng chỉ bán được vẻn vẹn 7 chiếc, và mẫu C200K Elegance cũng chỉ đạt 8 chiếc, giảm 29 chiếc. Trong khi đó mẫu C200K Avantgarde lại đạt doanh số 30 chiếc, tăng 2 chiếc. Tính tổng số xe bán ra trong tháng 2, Mercedes-Benz giảm 100% so với tháng 1.

VMC với 38 chiếc được bán ra trong tháng 2 giảm 35 chiếc so với tháng 1. Nhìn đồ thị sụt giảm kinh khủng của liên doanh này, chúng ta có thể thấy được VMC đang “thoi thóp” trong cộng đồng VAMA. Liệu thời gian tới VMC sẽ làm gì để tìm ra “con đường tươi sáng” hay lại phải “chia tay” VAMA như như Daihatsu…