Một báo cáo vừa cho biết năm 2007 doanh số tiêu thụ tất cả các loại ô tô ở Trung Quốc đều tăng mạnh, trừ dòng xe cỡ nhỏ. Một điều đáng ngạc nhiên khi ngay cả người Mỹ cũng đang phải từ bỏ những chiếc xe “hầm hố” do giá nhiên liệu tăng cao.
Giới quan sát đôi khi vẫn băn khoăn không biết các gia đình trung lưu của Trung Quốc cân đối chi tiêu như thế nào để có đủ khả năng mua những chiếc ô tô lớn như vậy. Có vẻ như người tiêu dùng của đất nước đông dân nhất thế giới này chẳng mấy băn khoăn về vấn đề giá xăng dầu trước khi quyết định mua xe.
Năm 2007, tất cả các phân khúc thị trường, trừ dòng minicar và sedan cỡ nhỏ, đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng hai con số. Tính gộp lại, doanh số xe du lịch tại Trung Quốc đã tăng 22%.
Theo báo cáo của Hiệp hội sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số tiêu thụ dòng minicar, động cơ dung tích dưới 1.3L, đã giảm 11,6% xuống còn 730.200 chiếc trong năm ngoái. Đặc biệt, doanh số của xe dung tích dưới 1L giảm tới 31% so với năm 2006.