Chỉ trong vòng 3 năm, cục diện của thị trường ôtô Mỹ và Trung Quốc đã có nhiều thay đổi. Vào năm 2009, doanh số bán xe tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 25 năm. Trong khi đó, con số tương ứng với thị trường Trung Quốc lại tăng một cách bùng nổ.

Đến nay, bức tranh toàn cảnh về hai thị trường ôtô đứng đầu thế giới đã hoàn toàn khác biệt. Thị trường ôtô Mỹ đã phục hồi với tốc độ tăng trưởng an toàn, theo đánh giá của Autonews. Về phần mình, những thị trường đang nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil vốn là mảnh đất hứa với nhiều nhà sản xuất xe hơi lại giảm tỷ lệ phát triển.

"Mỹ hiện nay đang là thị trường ôtô phát triển mạnh trên thế giới, không thua kém Ấn Độ và Trung Quốc", ông Xavier Mosquet, một đối tác cao cấp của tập đoàn tư vấn Boston kiêm nhà tư vấn cho chính phủ Mỹ trong vụ cứu trợ tập đoàn GM và Chrysler năm 2009, phát biểu. "5 năm trước, chẳng còn gì tệ hơn khi giữ vị trí nhà sản xuất hoặc cung cấp ôtô tại thị trường Mỹ. Đến nay, mọi chuyện đã thay đổi hoàn toàn".

Trong năm 2011, lượng xe hạng nhe đến tay khách hàng Mỹ đã tăng 10%, từ 1,19 triệu lên 12,8 triệu chiếc, so với năm 2010. Đây cũng là thành tích vượt trội hơn con số 10,4 triệu chiếc của năm 2009.
 
img
Doanh số bán xe tại Mỹ trong năm 2011 tăng mạnh.

Trong khi đó, doanh số bán xe mới tại thị trường Trung Quốc chỉ tăng từ 3-5% vào năm ngoái. Đây là con số thấp nhất trong suốt 12 năm qua tại đất nước đông dân nhất thế giới, theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc vừa đưa ra.

Có lẽ, 2011 cũng là năm đầu tiên thị trường Mỹ có tốc độ trưởng cao hơn Trung Quốc, kể từ năm 1998. Có được thành tích đó cũng là nhờ sự hồi phục mạnh mẽ của những hãng xe từng đứng trước bờ vực phá sản như GM và Chrysler.

Thêm vào đó, theo dự đoán của 10 chuyên gia đến từ Bloomberg, trong năm 2012, thị trường Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 5,6%. Hiện nay, bộ ba Detroit đang liên tục giới thiệu những mẫu xe mới, cộng thêm việc các nhà sản xuất ôtô nước ngoài liên tục tăng sản lượng tại Mỹ.

Một số nhà phân tích, điển hình như ông Mike Jackson, CEO của hãng phân phối xe AutoNation lớn nhất nước Mỹ, thậm chí còn lạc quan hơn về tương lai vài năm tới. "Chúng ta sẽ tiến một bước dài trong quá trình phục hồi vào năm 2012 và trở lại doanh số bán hàng từ 15,5-16 triệu chiếc vào năm 2013", ông Jackson tự tin khẳng định.

Theo Carscoop