Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) thì các hãng ô tô Trung Quốc đang phải đối diện với tình trạng khá buồn tẻ của thị trường.

Tính riêng tháng 3/1012 doanh số bán hàng của các hãng ô tô Trung Quốc chỉ tăng 1% tương đương với 1,84 triệu chiếc, đây được xem là con số quá nhỏ so với lượng dân tại đây. Nếu thống kê 3 tháng đầu 2012 thì tình trạng của thị trường ô tô Trung Quốc còn ảm đạm hơn với việc chỉ bán được 4,79 triệu chiếc, giảm 3,4% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo một số chuyên gia, việc thị trường ô tô Trung Quốc rơi vào "dấu lặng" cũng có lý do riêng của mình.
 
img
Thị trường Trung Quốc ảm đạm 3 tháng đầu năm

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến có lẽ là do việc chính quyền thành phố Bắc Kinh quyết định chấm dứt bãi bỏ các biện pháp khuyến kích người dân mua xe đồng thời quy định thêm nhiều biện pháp để hạn chế người mua. Chính điều này khiến cho người dân Bắc Ninh e dè hơn trong việc mua xe đồng thời làm giảm doanh số bán hàng chung của cả thị trường.

Một lý do phải kể đến nữa chính là việc giá nhiên liệu leo thang cũng tác động không nhỏ đến sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc. Trong 3 năm gần đây, giá nhiên liệu không riêng ở Trung Quốc mà khắp các nơi trên thế giới đều được đẩy hơn cao nên việc thị trường ô tô có dấu hiệu ảm đạm là điều không thể tránh khỏi.

Theo một số chuyên gia kinh tế tại Trung Quốc thì dự kiến tình trạng này còn kéo dài đến khoảng nửa đầu quý 2.
 
Theo chinacartimes