Tháng 4 được xem là “Tháng thất vọng“ khi tổng sản lượng bán hàng của Vama giảm đến 24% so với tháng trước và giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh số dưới 7 nghìn xe
Dù vẫn là những cái tên dẫn đầu thị trường nhưng doanh số bán tháng 4 của Trường Hải và Toyota giảm đi trông thấy, chỉ tương ứng 1.834 và 1.636 chiếc. Các doanh nghiệp đứng tiếp theo có khoảng cách khá xa. Trong tháng 4, Vinaxuki chỉ bán được 515 chiếc đã có vị trí thứ 3, trong khi GM tiêu thụ được 505 chiếc, Vinamotor 259 chiếc, Suzuki 240 chiếc, Ford 217 chiếc... Đây là con số giảm thấp đáng kể từ đầu năm đến nay.
Tất cả các doanh nghiệp đều có doanh số bán ra giảm. Các doanh nghiệp từ Trường Hải, Toyota đến Mercedes Benz, Honda, GM, Ford, Mitsubishi, Isuzu, VMC... lượng xe bán ra chỉ bằng 50%- 70%, thậm chí có doanh nghiệp chỉ bằng 30% so với cùng 2011.
Cắt giảm sản xuất
Đặc biệt, lần đầu tiên, không chỉ thông báo tình hình kinh doanh định kì, VAMA đã đưa ra những đánh giá tình hình sản xuất, thị trường ô tô, lý giải những nguyên nhân khiến ô tô tiêu thụ khó khăn.
Các thành viên VAMA nhận định rằng, thị trường ôtô Việt Nam đang ở tình trạng báo động. Mức tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp và đại lý đang ở mức rất cao, khiến các nhà sản xuất đang phải cắt giảm sản xuất, công nhân phải làm việc cầm chừng, có những doanh nghiệp lớn hiện công nhân chỉ làm việc 14 ngày/tháng, còn lại là nghỉ không lương.
Theo VAMA, thị trường ô tô có xu hướng đi xuống do những nguyên nhân như: lệ phí trước bạ ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh cao, lãi suất cho vay ở mức quá cao và điều kiện cho vay chặt chẽ nên người tiêu dùng khó tiếp cận, phí hạn chế phương tiện cá nhân mới là “hoãn“ chứ không phải là hủy bỏ... đã khiến khách hàng đắn đo nhiều trong việc mua xe.
Khảo sát trên thị trường ô tô ở Hà Nội những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 cho thấy các giao dịch mua bán ở các đại lý, salon ôtô của liên doanh và nhà nhập khẩu hầu như không có. Tất cả các cửa hàng ô tô đều vắng bóng khách, một số cửa hàng tại Lê Văn Lương, Phạm Hùng đã đóng cửa.
Với sự sụt giảm đáng báo động ấy, theo kinh nghiệm của mình, VAMA cho rằng, nếu tính trung bình 500 triệu đồng/xe con, nguồn thu từ thuế của nhà nước thiệt hại khoảng 6 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm nay.