Tia sáng đầu tiên

Giai đoạn cuối năm 2011, đầu năm 2012 được xem là một trong những "nốt trầm" của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với doanh số bán hàng "lẹt đẹt".

Tháng 1/2012 cũng chứng kiến sự sụt giảm thê thảm của ôtô trong nước. Theo báo cáo do Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, tổng sản lượng bán hàng của 17 hãng xe thành viên tháng đầu năm nay đã giảm đến 61% so với tháng liền trước và 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 2/2012, các thành viên VAMA bán được tổng cộng 6.116 chiếc xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ, dù tăng được 43% so với tháng đầu năm.
 
Trước sự "ngập lụt" nặng nề của thị trường ô tô Việt Nam, các chuyên gia kinh tế đã kỳ vọng một sự khởi sắc vào tháng 3 khi hàng loạt các hãng ô tô trong nước nhập khẩu xe mới và tung ra các gói khuyến mại kích cầu. Đây cũng là điều không quá ngạc nhiên bởi hơn lúc nào hết các doanh nghiệp ô tô Việt Nam hiểu rằng họ cần cứu chính mình thay vì đợi ai đó cứu lấy họ.

Loại xe

Tháng 3/2012

Tháng 2/2012

Tháng 1/2012

Xe du lịch

2226

1778

1782

Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV

1189

1189

929

Xe Thương mại và xe khác

3923

3020

1492

Tổng

7525

6116

4274

Mới đây, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) trong tháng 3/2012, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã bán ra thị trường tổng cộng 7.525 xe các loại, tăng 22% so với tháng liền trước, tương đương với 1.400 xe. Cụ thể hơn, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, phân khúc xe thương mại tiếp tục là chủ điểm với mức sản lượng bán hàng 3.923 chiếc, tăng 28% so với tháng liền trước. Tháng 2, phân khúc này đã đạt tăng trưởng đến 102% so với tháng đầu năm.

Tuy con số 1.400 xe không phải là nhiều và khó có thể nói trước được điều gì ở thời điểm thị trường nhiều biến động này nhưng dẫu sao đó cũng là một trong những tia sáng le lói đầu tiên trong bầu trời âm u của thị trường ô tô nội những tháng đầu năm.

Những "nốt trầm" của thị trường ô tô nội

Mặc dù số lượng xe bán ra của các nhà sản xuất ô tô Việt Nam trong tháng 3 có tăng trưởng tuy nhiên nếu xét so với cùng kỳ năm ngoái thì doanh số giảm 21%. Cụ thể, xe đa dụng và xe hai cầu giảm tới 35%, xe du lịch giảm 27% còn xe thương mại giảm 17%.

Tính chung cả quý I/2012, các thành viên VAMA bán được 17.891 chiếc, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp kỷ lục trong 5 năm qua, kể từ năm 2007. Chính vì vậy, nhìn chung thị trường ô tô Việt Nam vẫn phải đang vật lộn trong "cơn bĩ cực" để tìm đường đi cho chính mình.
 
img
Những mẫu xe mới đã và đang về tới Việt Nam.
 
Theo các chuyên gia kinh tế thì lý do chính của việc kinh doanh giảm một phần lo do tình hình kinh tế khó khăn chung cũng như ảnh hưởng của việc chính thức áp dụng tăng lệ phí trước bạ từ 12% lên 20% tại Hà Nội và từ 10% lên 15% tại TPHCM cũng như tăng phí cấp biển xe ô tô. Theo các hãng xe, khi thị trường còn đang khó khăn bởi kinh tế suy giảm và gánh nặng lệ phí trước bạ thì câu chuyện phí mới lại như một gánh nặng tâm lý cho cả người đang có ô tô cũng như những người có ý định mua ô tô. Dẫu sao, cho tới nay, câu chuyện phí hạn chế phương tiện cá nhân vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ nên việc ảnh hưởng của những quy định này là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, theo công bố của VAMA, hiện tại thành viên Vinamotor chưa có báo cáo bán hàng nên việc thống kê và đánh giá thị trường sẽ chỉ ở mức tương đối nhất định.

Chờ những "cơn gió lạ" của tháng 4

Nếu như tháng 1 và 2 thị trường ôtô thực sự im ắng khi không có mẫu xe mới nào xuất hiện, thì ngay đầu tháng 3/2012, Công ty Hyundai Thành Công đã cho ra mắt mẫu xe nhỏ EON trang bị động cơ 0,8L, số sàn, nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với giá bán 345 triệu đồng/xe.

Công ty Euro Auto, nhà phân phối chính thức xe BMW cũng đã ra mắt mẫu sedan hạng sang BMW 528i trang bị động cơ mới N20, dung tích 3.0 lít 4 xi-lanh thay vì động cơ I6 (6 xi-lanh thẳng hàng) trước đây. Trong tháng 3/2012 sẽ có thêm sự ra mắt của một số mẫu xe mới. Toyota Việt Nam sẽ cho ra mắt mẫu xe Fortuner phiên bản 2012 và Nhà máy Mazda Việt Nam cho ra mắt xe Mazda 3 trong tháng 3 này, góp phần khiến thị trường thêm sôi động.
 
img
Tân binh của thị trường ô tô nội

Theo dự kiến, sau 1 tháng làm quen với thị trường các mẫu xe này sẽ từng bước tiến sâu vào nhu cầu của khách hàng hơn và dự kiến sẽ nở rộ vào tháng 4.

Không những thế, thông tin đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ chưa thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trong năm nay là phần nào trấn an được người tiêu dùng Việt có thể "mạnh tay" với các mẫu xe mà mình yêu thích.

Với hàng loạt các xe mới được nhập về Việt Nam kèm theo các gói khuyến mại hấp dẫn hy vọng thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4 sẽ được hưởng những "cơn gió mát lành" mới.