Với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nền kinh tế của Nga đang được thúc đẩy một cách mạnh mẽ, số lượng các hộ gia đình có thể đủ khả năng mua hàng hóa xa xỉ được dự báo tăng lên đến 13 triệu vào năm 2025 từ 7 triệu trong năm 2010. Mặc dù vậy, phần lớn người dân Nga đang sử dụng xe của các thương hiệu trong nước như  AvtoVAZ, Renault SA... Đây đều là những nhà sản xuất cung cấp các mẫu xe hạng trung, cấp thấp.

Chính điều này đã khiến cho các nhà sản xuất ô tô cao cấp muốn mở rộng sự hiện diện của họ ở đất nước xứ sở "Bạch Dương". Porsche đang lên kế hoạch tăng số lượng đại lý của mình đến 36 trong vòng sáu năm tới. Audi nhắm tới mục tiêu bán ra 30.000 xe trong năm nay, tăng gấp đôi so với năm 2009. Trong khi đó, BMW sẽ mở thêm khoảng 20 cửa hàng vào năm 2018.

Như một minh chứng, triển lãm ô tô Moscow năm nay được đánh giá có quy mô lớn gấp đôi so với năm 2010, thu hút hơn 1 triệu du khách đến tham quan và gần 200 mẫu xe tham gia.  Theo Bộ Công Nghiệp Nga,  nước này đã sẵn sàng để vượt qua Đức trở thành thị trường ô tô lớn nhất châu Âu vào năm 2014, với doanh số bán hàng tăng lên 3,4 triệu xe. Theo đó, tổng doanh thu cũng sẽ tăng lên đến 75 tỷ USD (tăng 19%) trong năm nay.

"Chúng tôi đang tiếp tục đầu tư tại Nga bởi vì chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của thị trường cao cấp của Nga", ông Ian Robertson, người đứng đầu doanh số bán hàng của BMW, cho biết.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường ô tô Nga cũng đánh dấu một sự tương phản rõ nét với Liên minh châu Âu, nơi mà doanh số xe hơi được dự kiến ​​sẽ giảm 7% trong năm nay xuống mức thấp nhất kể từ năm 1995.

Sự bùng nổ của Nga cũng chính là niềm hy vọng lớn nhất cho các nhà sản xuất ô tô Tây Âu khi khu vực này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi “Nợ Công”, rất nhiều thương hiệu hạng sang liên tục đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Trong tương lai gần, các ông lớn sẽ chuyển dịch dần thị trường mục tiêu sang Đông Âu mà cụ thể là nước Nga, nơi có “số người giàu đang liên tục tăng và doanh số trong phân khúc hạng sang sẽ có một tương lai tươi sáng hơn”.