Mới đây, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ đã báo cáo về tình hình bán hàng của mình trong tháng 4 vừa qua. Trong tháng 4, thị trường ô tô Mỹ đón nhận doanh số bán hàng tăng trưởng khoảng 2% so với tháng trước với 1,2 triệu xe. Đây là một kết quả khả quan hơn so với mong đợi của các nhà phân tích. Bởi cách đây 1 tháng, các nhà phân tích kinh tế tại Mỹ đã dự đoán rằng tình hình thị trường tháng 4 sẽ ảm đạm hơn. Tuy nhiên, trong tháng 4, người tiêu dùng vẫn thích thú với việc sắm xe mới mà chủ yếu là những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn là mua xe xe tải và SUV.

Đây là một trong những dấu hiệu đáng khả quan báo hiệu ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang trong giai đoạn phục hồi với xe hạng nhẹ tăng trưởng 14,4 triệu xe, tăng lên so với 13.1 triệu xe từ năm trước.

Tuy nhiên, chỉ số 2% là số lượng tăng nhỏ nhất hằng tháng kể từ tháng 7 năm ngoài và điều này đã phản ánh sự khó khăn của thị trường ô tô Mỹ. Tháng 4 năm 2010, doanh số bán hàng tại Mỹ tăng 20%, tháng 4/2011 tăng 18%.
 
img
Toyota đang nỗ lực tìm lại những gì đã có tại Mỹ.

Ông Paul Taylor, nhà phân tích kinh tế của Hiệp hội các đại lý ô tô tại Mỹ cho biết giá xăng dầu tăng và hàng tồn kho thấp đã hạn chế khả năng giao hàng và nhu cầu của người mua. Ông nói: " Doanh số bán xe phản ánh tình hình thực tại của thị trường hiện này".

Mới đây, hãng Volkswagen Group cũng thông báo về mức tăng trưởng 27% trong tháng 4. Không được may mắn như đối thủ, 2 hãng xe của Mỹ là General Motors và Ford Motor Co ngậm ngùi chấp nhận doanh số bán hàng chậm chạp hơn. GM đã giảm 8% và Ford giảm 5%. Đây là sự suy giảm lớn nhất cho mỗi hàng kể từ tháng 8 năm 2010.

Tăng 20% nhưng đây vẫn là kết quả thấp nhất của Chrysler tính từ tháng 7 vừa qua. Trong tháng này, Toyota Motor Corp cũng đã đón nhận tin vui với doanh số bán hàng khả quan. Với việc tăng 12% sau khi tăng 15% ở tháng 3, Toyota đang từng bước phục hồi sau tương lai.

Nissan Motor Co cho biết doanh số bán hàng tháng tư của hãng không có biến động, trong khi đó Hyundai-Kia tăng 1%. Đây là lần đầu tiên sau 20 tháng cặp đôi Hàn Quốc không thể xác lập được doanh số bán hàng với 2 con số.

Người chiến thắng, kẻ thua cuộc

Trong quý đầu tiên của năm 2012, doanh số bán hàng của các hãng xe Mỹ đã tăng lên khoảng 10% với 4, 65 triệu xe.

Trong khi các ông lớn như Chrysler, Hyundai-Kia và Toyota đã chia nhau tăng thị phần thì GM, Ford và Honda ngậm ngùi chấp nhận giảm thị phần. Riêng Nissan không có quá nhiều biến động. Trong năm 2012, GM dự kiến sẽ tăng lên nửa triệu xe từ 14 triệu đến 14,5 triệu.
 
img
Con bài chiến lược của Toyota

"Chúng tôi hy vọng cải thiện dần dần tình hình bán hàng hiện nay. Theo thời gian, sức mạnh sản xuất và bán hàng sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm và người tiêu dùng sẽ không còn lo ngại về vấn đề kinh tế nữa", Don Johnson, người đứng đầu hoạt động bán hàng của GM tại Mỹ tuyên bố.

Toyota Mỹ cũng tuyên bố rằng sẽ tăng doanh số bán hàng của mình hằng tháng. " Với sự tin tưởng của người tiêu dùng, chúng tôi mong đợi sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô trong nhiều tháng tới", ông Bob Carter, tổng giám đốc của Toyota Mỹ tuyên bố.
 
Theo Autonews