Theo ghi nhận của chúng tôi tại các điểm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, lượng xe mới đến đăng ký trong những ngày vừa qua khá thưa thớt. Ngay cả ở nơi đông nhất là điểm đăng kiểm trên phố Lý Thường Kiệt, mỗi ngày chỉ có 6 – 7 xe đến làm thủ tục cấp biển.

Không giống như những lần trước, người tiêu dùng vẫn đang phản ứng khá thờ ơ trước thông tin tăng thuế lần này. Viễn cảnh phải mất thêm vài chục triệu đồng để có thể sở hữu một chiếc xe hơi không đủ làm động lực thúc đẩy họ đi mua xe bởi mức giá mà các salon xe nhập khẩu đưa ra vốn đã quá khó mua; các biện pháp khuyến mãi, hỗ trợ, ưu đãi khách hàng cũng chưa đủ hấp dẫn trong khi chính các salon lại đang cần bán xe trong thời điểm này để giải quyết những khó khăn gặp phải với quy định nộp thuế ngay tại cảng và các khoản nợ ngân hàng của mình.

Anh Nguyễn Mạnh Hùng, một doanh nhân trẻ ở Hà Nội, chia sẻ: “Nghe tin thuế trước bạ sắp tăng lên 10-15%, tôi đến một số showroom hỏi mua chiếc Toyota Yaris cho vợ đi. Tuy nhiên, mức giá mà họ đưa ra tới 28.000 USD, không giảm chút nào so với giá lúc thuế nhập khẩu mới tăng lên 83%. Họ nói nếu tôi quyết định mua thì có thể giảm vài trăm USD để lấy lộc. Tình hình kinh doanh đang không thuận lợi, xăng dầu cũng đang đắt đỏ, giá xe lại vẫn cao như vậy, ý định mua xe có lẽ phải gác đến sang năm.”

Với hy vọng có thể cải thiện được tình hình, bán được nhiều xe hơn trong những ngày còn lại trước khi thị trường có nguy cơ rơi vào tình trạng “tái đóng băng”, lần lượt Mercedes-Benz, Ford, BMW rồi Hyundai đã tung ra các chương trình khuyến mãi, hỗ trợ khách hàng khá hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý là kỷ lục về giảm giá xe từ trước tới nay đã được thiết lập với mức giảm tới 31.900USD của BMW cho chiếc 730Li. Trong khi đó, 2 “đại gia” là Toyota và Honda lại có quyết định tăng giá xe khá khó hiểu.

Như vậy, “sự thức tỉnh” mà các báo đã nói đến những ngày gần đây, trên thực tế, không phải là một biến động lớn trên thị trường ô tô vốn đã ảm đạm mấy tháng nay. Thay vào đó là cuộc “đấu trí” ngầm, “thi gan” giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Và có lẽ, các doanh nghiệp là những người sẽ phải nhượng bộ vì nếu không bán được xe trước thời điểm 25/8, họ sẽ phải chịu phần thiệt thòi lớn hơn.

Sẽ còn chưa đầy 2 tuần nữa để kiểm chứng xem liệu thị trường có thực sự “thức tỉnh”.