Chính phủ Mỹ yêu cầu mức nhiên liệu hiệu quả tới năm 2020: trung bình cao nhất là 6,72lít/100km!. Những nhà sản xuất ôtô như General Motor và Ford Motor vì thế đã thông báo kế hoạch sản xuất những mẫu xe nhỏ hơn và sử dụng nhiên liệu hiệu quả trong 2 năm tới. Đến năm 2020, các công ty này sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc xe nhỏ chạy bằng ga như Chevrolet Cruzu và Ford Fiesta, đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu 5,88lít/100km và còn có thể thấp hơn. Người ta cũng kỳ vọng rằng vấn về nhiên liệu sạch và hiệu qủa trong sử dụng sẽ được đề cao ở nhiệm kì tổng thống Mỹ tới đây.

Để đánh giá những chiếc xe như thế nào được coi là “sạch”, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đưa ra những điểm số cho ô nhiễm không khí và lượng phát thải khí nhà kính (CO2, NO...). Đối với mỗi loại xe, EPA đánh giá điểm từ 0 đến 10.

Điểm số về khí nhà kính liên quan trực tiếp đến việc tiết kiệm nhiên liệu. Những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu thì sẽ đốt cháy ít nhiên liệu hơn, khi đó lượng khí CO2 thải ra sẽ ít hơn. Vì thế, với một lít nhiên liệu thông thường bạn có thể đi được xa hơn so với các phương tiện khác nghĩa là điểm số về khí nhà kính cao hơn.

Đứng đầu danh sách những chiếc xe sạch nhất hiện có tại Mỹ là 2 mẫu hybrid: Toyota Prius và Honda Civic, cả 2 mẫu xe này đều đạt điểm 10 khí nhà kính, và điểm ô nhiễm không khí đạt 9,5. Toyota Camry, Ford Escape và Nissan Altima cũng là 3 mẫu xe đạt điểm khá cao 18.5 (9.5 cho ô nhiễm không khí và 9 cho khí thải nhà kính). Một vài mẫu xe khác như Ford Focus, Hyundai Elantra, Kia Spectra, Nissan Altima, Pontiac G5, Mazda3 và Chevrolet Cobalt đạt được mức điểm tổng là 17.5.

Nguồn nhiên liệu ga tự nhiên phong phú đã chứng tỏ rằng nó có thể thay thế cho dầu thô, luôn có sẵn và rẻ hơn tương đối. Chiếc Honda Civic CNG có giá đắt hơn 2.000USD so với chiếc xe lai Civic nhưng tiêu tốn ít ga hơn, đồng thời các thiết bị của CNG cho phép chủ xe có thể tiếp nhiên liệu tại nhà. Các nhà sản xuất ôtô không bán toàn bộ CNG với khối lượng hớn bởi chỉ có 800 đến 1.000 trạm bơm ga tự nhiên được đặt ở toàn nước Mỹ, trong khí đó có đến 175.000 các trạm xăng thường.

Chỉ có duy nhất một nhược điểm: chúng không phải là loại xe lai sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất, kể cả chiếc Civic CNG. Chiếc Nissan Altima là một ví dụ, xe chỉ đạt 9.41 lít/100km chạy trong thành phố và 7.59lít/100km chạy trên đường cao tốc, thấp hơn mức tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe lai Altima (6.72 lít/100km trong thành phố, 7.13 lít/100km trên đường cao tốc).

Theo Forbes