Ford Motor vừa công bố hãng đã chính thức trở thành hãng sản xuất xe hơi toàn cầu đầu tiên cung cấp các giải pháp ô tô toàn diện tại Myanmar – với một phòng trưng bày đầy đủ các dịch vụ và một trung tâm dịch vụ tại Yangon với đối tác đại lý độc quyền, công ty Capital Automotive Ltd.

Như vậy, hãng sản xuất ô tô này là tập đoàn kinh tế Mỹ mới nhất đặt chân vào Myanmar, quốc gia trong nhiều năm “cửa đóng then cài” với thế giới.

Trước Ford, Coca-Cola (CCE, Fortune 500) quay trở lại Myanmar vào năm 2012 sau 60 năm vắng bóng. General Electric và Caterpillar cũng mở rộng đến đất nước này. Riêng trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, “đồng nghiệp” Suzuki đến từ Nhật Bản cũng đang hoạt động tại đây, là hi vọng sẽ mở cửa nhà máy sản xuất tại đất nước này.

Myanmar được coi là thị trường xe hơi đầy tiềm năng nhưng cũng khá phức tạp một khi nó mở cửa cho các hãng xe tiến vào, do đặc trưng giao thông và công nghiệp của nước này khá đặc biệt.

Tại Yangon (thủ đô cũ và là thành phố lớn nhất của Myanmar), chính quyền thành phố cấm xe máy lưu thông đã được hơn 5 năm, ô tô là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân. Tuy nhiên, ô tô ở đây phần lớn cũ nát, lỗi thời do trước năm 2009, Myanmar cấm nhập khẩu ô tô.

Đa số xe hơi tại nước này đều là xe cũ và rất cũ, chủ yếu xuất xứ từ Nhật Bản từ các thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, thậm chí có nhiều xe thập niên 50, 60. Chỉ từ năm 2010 trở lại đây, các công ty tư nhân được phép nhập khẩu xe, giúp cho chủng loại, chất lượng xe tại Myanmar đa dạng hơn.

Thương hiệu ô tô ở đây cũng đủ loại, từ Honda, Toyota, Mitsubishi và Myanmar cho phép cả xe tay lái nghịch và tay lái thuận lưu thông trên đường. Những xe tay lái nghịch vẫn lưu thông bên phải đường như thông thường.

Trước cuối năm nay, Ford sẽ mở một phòng trưng bày giới thiệu cho khách hàng Myanmar tất cả các dòng xe toàn cầu và xe tải của hãng, đại diện cho tất cả các phân khúc xe. Các dòng xe sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà máy sản xuất toàn cầu của Ford ở Bắc Mỹ và Thái Lan.

“Chúng tôi nhận thấy tiềm năng to lớn và cơ hội cho Ford tại Myanmar, và chúng tôi mong muốn được phục vụ cho các khách hàng tại thị trường đầy thú vị này,” ông David Westerman, quản lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương, phụ trách Ford Xuất Khẩu và Các Hoạt Động Tăng Trưởng cho biết.

Thông qua ký kết với công ty Capital Automotive, Ford sẽ trở thành nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trên thế giới cung cấp các giải pháp toàn diện về ô tô tại Myanmar.

Cơ sở đại lý đầu tiên của Ford sắp hoàn thành tại Yangon. Xe bán tải dòng Ford F-Series và chiếc xe bán tải toàn cầu Ford Ranger hoàn toàn mới sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên có mặt tại Myanmar.