"Không phải là hình thức kỷ luật"

Theo thư kiến nghị ngày 31/5/2011 được TMV công bố trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 13/6, kỹ sư Tạch đã đề nghị TMV chính thức xin lỗi và bồi thường. Nguyên nhân là do một số cá nhân được TMV cử đến để làm việc với kỹ sư Tạch về 4 vấn đề chất lượng mà anh gửi tới lãnh đạo TMV đã chửi mắng và đe doạ kỹ sư Tạch thay vì tập trung vào làm rõ và đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể, những cá nhân được kỹ sư Tạch đề cập tới như Phó Tổng giám đốc TMV, lãnh đạo phòng kỹ thuật, nhân sự... đã chửi mắng hoặc có những hành vi làm tổn hại nghiêm trọng đến danh dự của kỹ sư này.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của kỹ sư Tạch ngày 10/6, ông Akito Tachibana, Tổng giám đốc TMV cho biết, qua quá trình xác minh từng vấn đề mà kỹ sư Tạch đưa ra, TMV khẳng định những đề nghị này "không hợp lý, thiếu căn cứ và thiếu tính hợp pháp" và vì thế TMV không có trách nhiệm phải thực hiện những đề nghị này.

Trả lời câu hỏi của báo chí về bản chất vụ đình chỉ công tác với kỹ sư Tạch trong thời gian 3 tháng, đại diện pháp lý của TMV cho hay, trong quá trình xác minh kiến nghị của kỹ sư Tạch, lãnh đạo TMV nhận được kiến nghị ngược lại của lãnh đạo trực tiếp của kỹ sư này là ông Nguyễn Đình Chương - trưởng phòng kỹ sư sản xuất số 2. Theo ông Chương, kỹ sư Tạch đã gửi thư kiến nghị tố cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến công việc quản lý điều hành cũng như danh dự uy tín của cá nhân ông Chương.
 
img
Ông Akito Tachibana trả lời báo giới vào chiều 13/6.

Trên cơ sở kiến nghị của ông Chương và lãnh đạo Công đoàn TMV, Tổng giám đốc TMV Tachibana đã có quyết định đình chỉ công tác 3 tháng và trả 50% lương với kỹ sư Tạch để xác minh làm rõ các vấn đề ảnh hưởng tới uy tín công ty cũng như danh dự và uy tín một số cá nhân. Theo ông Tachibana, đây không phải là hình thức kỷ luật mà chỉ là tạm đình chỉ công tác, sau 3 tháng nếu những kiến nghị nhằm vào kỹ sư Tạch không có cơ sở thì kỹ sư này sẽ trở lại làm việc bình thường và hưởng 100% lương trong thời gian bị đình chỉ.

Trước băn khoăn của báo chí về sự công bằng giữa việc chỉ đình chỉ công tác với kỹ sư Tạch mà không đình chỉ công tác với những cá nhân liên quan, đại diện pháp lý của TMV cho rằng, việc thực hiện đình chỉ kỹ sư Tạch được thực hiện theo đúng nội quy của TMV và Luật Lao động, trong khi những trường hợp khác không có kiến nghị của bộ phận có chức năng như công đoàn công ty.

4 vấn đề mới về kỹ thuật

Cũng trong buổi họp chiều 13/6, đại diện kỹ thuật TMV đã giải thích 4 vấn đề được cho là những kiến nghị mới của kỹ sư Tạch liên quan đến chất lượng xe TMV.

Cụ thể, về vấn đề gỉ và chảy dầu cầu sau xe Innova, TMV cho hay, trong quá trình vận chuyển và bảo quản phụ tùng từ nước ngoài vào Việt Nam, một số cầu sau của xe Innova đã bị gỉ và chảy dầu. "Công ty đã phát hiện ra hiện tượng này trên dây chuyền sản xuất. Sau khi rà soát và kiểm tra kỹ lưỡng, công ty đã thay mới toàn bộ trước khi giao xe cho khách hàng", đại diện TMV cho biết.

Một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều người nghi ngại có liên quan đến độ ồn trên xe lắp ráp tại Việt Nam là phương pháp bôi keo thân xe. Theo TMV, tại dây chuyền sản xuất của TMV, công việc hoàn thiện việc bôi keo thân xe ở một số vị trí có khác so với bản vẽ kỹ thuật. "Tuy nhiên, việc làm này được thực hiện nhằm mục đích cải thiện chất lượng bôi keo: keo sẽ được điền đầy hoàn toàn vào khe hở giữa tấm thép thân xe".

Tương tự, về trạng thái xe khi điều chỉnh góc đặt bánh xe trước trên xe Innova và Fortuner khác so với bản vẽ, TMV cho biết, trong quá trình lắp ráp, góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng các dụng cụ và phương pháp đã tính toàn đến chiều cao của xe đặt ở trạng thái bản vẽ yêu cầu. Và tại công đoạn kiểm tra, góc đặt được xác nhận là hoàn toàn thỏa mãn tiêu chuẩn kỹ thuật yêu cầu. Theo TMV, cả 2 vấn đề trên đều được công ty này báo cáo với Tập đoàn ôtô Toyota Nhật Bản (TMC) và đã được TMC chấp thuận các phương pháp này.
 
img
Đến lượt Toyota Vios bị "tố" lỗi (Ảnh minh họa).

Về trạng thái lắp đòn treo dưới phía trước xe Vios khác so với bản vẽ, TMV cho rằng việc đòn treo phía trước của xe Vios được siết ở góc độ khác so với bản vẽ đã được TMV phát hiện và điều tra ngay lập tức. "Ngay sau đó, TMV đã tiến hành đánh giá về mức độ ảnh hưởng tới độ bền của bạc cao su và không phát hiện ra sự khác biệt nào so với tiêu chuẩn cho phép. TMV cũng đã báo cáo sự việc này với TMC và TMC hiện cũng đang tiến hành thử nghiệm để xác nhận về độ bền này", văn bản của TMV khẳng định.

Theo TMV, công ty này đã chủ động làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam về những vấn đề trên và đang tiếp tục xử lý, bổ sung những nội dung liên quan để hòan tất báo cáo chính thức của Công ty về những vấn đề đã nêu. Hiện chưa có xe nào phải triệu hồi vì những vấn đề kỹ thuật trên.

Theo Quỳnh Trang

VnMedia