Sáng nay, ngày 19 tháng 02 năm 2014, tại Hà Nội, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã có lễ họp báo công bố thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Với mục tiêu là xây dựng diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực sản xuất xe máy; đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên theo quy định của pháp luật Việt Nam; làm cầu nối giữa các doanh nghiệp và Nhà nước. 

5 liên doanh xe máy có mặt trong Hiệp hội đã chiếm đến hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam, sản phẩm tiêu thụ của các thành viên trong Hiệp hội hiện nay với Honda là: 1.870.000 xe, Piaggio Việt Nam: 56.300 xe, Suzuki Việt Nam: 50.500 xe, SYM: 82.000 xe và Yamaha 731.200 xe.  Chủ tịch của VAMM trong nhiệm kỳ đầu tiên là Tổng Giám Đốc Honda Việt Nam, ông Masayuki Igarashi.
Thành lập hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam 1
Ban chấp hành VAMM

Việc thành lập VAMM thời điểm này có thể coi là khá hợp lý đối với các hãng xe bởi đặt trong bối cảnh năm 2013 là một năm sụt giảm doanh số mạnh mẽ của thị trường xe máy mà theo nhiều chuyên gia dự báo rằng thị trường xe máy Việt Nam cũng đã ở mức bão hòa. Theo kế hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam xe máy sẽ bị khống chế ở mức 36 triệu chiếc vào năm 2020, nhưng thực tế đã lên đến hơn 37 triệu chiếc tính đến quý  1-2013. Hơn nữa, những biện pháp hạn chế xe máy tại đô thị đang được xem xét cũng là một trong những vấn đề lớn nhất mà VAMM sẽ phải giải quyết. “Nếu các biện pháp này được thực hiện, chúng tôi sẽ không thể phát triển những mẫu xe toàn cầu với công nghệ hiện đại, mà chỉ có thể tập trung vào sản xuất xe cho vùng nông thôn” – Ông Masayuki Igarashi, chủ tịch VAMM chia sẻ.

Về việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, ở khía cạnh chất lượng sản phẩm, đại diện VAMM khẳng định có chiến lược về việc liên kết Hiệp hội xe máy ở Châu Á và Châu Âu tạo một quy chuẩn chung về chất lượng, tiêu chuẩn khí thải hợp chuẩn chung trên toàn thế giới. Còn về khía cạnh giá cả, ông Igarashi cho rằng mỗi thị trường có một cơ chế về thuế, tỷ giá riêng, và còn cụ thể từng mẫu xe nên không thể so sánh cứng nhắc về giá xe giữa thị trường Việt Nam với Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ. Hơn nữa đây vẫn là vấn đề riêng của từng hãng trong Hiệp hội.