Như vậy, đây là tháng có lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu ít nhất từ đầu năm đến nay.

Trước đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 7/2008 là hơn 2.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt 51 triệu USD.
Qua số liệu của Tổng cục Thống kê, có thể thấy tốc độ giảm cả lượng lẫn giá trị của ôtô nguyên chiếc nhập khẩu kể từ đầu năm đến nay rất mạnh mẽ.

Trong ba tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc luôn đạt mức xấp xỉ 10.000 xe/tháng thì đến tháng 8, con số này chỉ còn 1.700 xe. Cộng dồn 8 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu lên đến hơn 44.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 843 triệu USD.

Sự sụt giảm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là kết quả của các động tác hạn chế tiêu dùng ôtô của Chính phủ trong thời gian qua nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, giảm nhập siêu…

Một số nhà phân tích nhận định rằng lượng ôtô nhập khẩu như ước tính của Tổng cục Thống kê trong tháng 8/2008 đã có thể coi là gần chạm “đáy”. Bởi lẽ, trong 1.700 xe được đưa về nước trong tháng 8/2008 có một lượng không nhỏ là các dòng xe thương mại, xe chuyên dùng, xe tải..., lượng xe hơi (là đối tượng bị hạn chế) không lớn.

Nhận định này cũng khá tương đồng với quan điểm của các thương nhân chuyên nhập khẩu ôtô. Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết trong cả hai tháng 7 và 8/2008 họ hầu như không nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc. Do vậy lượng xe hơi nhập khẩu về nước trong thời gian vừa qua là rất ít.

“Thậm chí nếu tình hình thị trường tiếp tục khó khăn như hiện nay, xe hơi tiếp tục bị hạn chế tiêu dùng với các chính sách ngày càng thắt chặt hơn, ví dụ như luật thuế tiêu thụ đặc biệt đang được tính toán, thì lượng xe hơi nhập khẩu từ nay đến cuối năm hầu như không có. Trong khoảng thời gian tới chúng tôi vẫn chỉ hầu như tập trung giải quyết nốt lượng xe còn tồn lại sau đợt "chạy đua" với phí trước bạ vừa qua”, giám đốc kinh doanh của công ty X.T tại Hà Nội, nhận định.
 
Theo VnEconomy