Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco Group, cho biết: “Vào giữa năm 2012, Thaco sẽ xuất khẩu sản phẩm Thaco bus. Việc xuất khẩu sản phẩm Thaco bus sẽ góp phần giảm gánh nặng nhập siêu, cân bằng ngoại tệ cho đất nước và hướng đến mục tiêu cao hơn trong tương lai là góp phần vào niềm “tự hào thương hiệu Việt Nam” trong khu vực và trên thế giới”.

Sự kiện này sẽ đánh dấu mốc quan trọng của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Đây cũng là là lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu ôtô.

Chiếm lĩnh 95% thị phần

Từ năm 2006 đến nay, Thaco đã sản xuất và cung cấp cho thị trường 1.097 xe giường nằm, chiếm 95% thị phần của phân khúc này. Thaco đã không ngừng cải tiến, nâng cao công nghệ tăng cường tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40,19% cho dòng sản phẩm Thaco Bus và quyết định xây dựng nhà máy Thaco Bus chuyên biệt. Với nhà máy chuyên biệt trong cụm nhà máy của khu công nghiệp Chu Lai Trường Hải, Thaco sẽ sản xuất các dòng sản phẩm THACO MOBIHOME, THACO COUNTY, THACO AREO TOWN, THACO UNIVERSE 18 - 51 chỗ; xe buýt nội thành 30, 40, 60, 80 chỗ… có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tiện nghi hiện đại, với tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 46% tạo sự khác biệt và bản sắc riêng của từng dòng sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến.
 
img
Ông Trần Bá Dương tại buổi lễ khánh thành nhà máy Thaco Bus (Ảnh: Thời báo Doanh nhân).

Ông Trần Bá Dương cho biết: “Từ năm 2006, với một dây chuyền sản xuất và lắp ráp xe bus tại nhà máy xe tải Chu Lai Trường Hải, chúng tôi đã khởi đầu nghiên cứu và sản xuất xe khách giường nằm đầu tiên theo đơn đặt hàng của công ty cổ phần vận tải hành khách Hoàng Long - Hải Phòng, để phục vụ tuyến Bắc Nam, Hà Nội – TP HCM. Và từ đó đến nay, sản phẩm xe khách giường nằm đã được khách hàng ưa chuộng và trở thành phương tiện chính yếu phục vụ hành khách đường dài.

"Đặc biệt, sau Công ty Hoàng Long, hầu hết các công ty vận tải hành khách hàng đầu ở Việt Nam như Phương Trang, Thuận Thảo, Phượng Hoàng, Thành Bưởi… và rất nhiều các công ty vận tải hành khách có uy tín khác sử dụng sản phẩm xe khách giường nằm và các sản phẩm xe khách khác của Trường Hải – Thaco chúng tôi”, ông Dương cho biết thêm.

Sản phẩm đa dạng

Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) thuộc KLH Chu Lai – Trường Hải cũng đã nghiên cứu, thiết kế và đưa vào sản xuất các sản phẩm xe bus mang thương hiệu VIỆT NAM - THACO, theo mođun Lấp lẫn với tỷ lệ nội địa hóa từ 40 đến 46% trên nền khung gầm và động cơ của Hyundai được cải tiến để đáp ứng điều kiện sử dụng tại Việt Nam như xe khách giường nằm THACO MOBIHOME phiên bản mới 2011, các mẫu xe khách có chiều dài 7m, 9m, 12m được thiết kế và sản xuất với các phiên bản VIP sang trọng, cao cấp nhằm phục vụ du lịch.
 
img
Dây chuyền lắp ráp trong nhà máy Thaco Bus (Ảnh: Thời báo Doanh nhân).

Ngoài ra, trên các dòng xe cơ sở này, Thaco đã thiết kế và sản xuất các xe khách phục vụ nhu cầu chuyên dụng như phiên bản bệnh viện mini di động phục vụ khám chữa bệnh nông thôn; phiên bản phục vụ ca sĩ đoàn nghệ thuật lưu diễn dài ngày cùng các phiên bản đáp ứng yêu cầu đặc thù của khách hàng. Đặc biệt, nhà máy Thaco bus cũng thiết kế bố trí dây chuyền phục vụ các dịch vụ như sửa chữa lớn, cải tạo và nâng cấp nội ngoại thất đáp ứng các yêu cầu tiện nghi mới cho các sản phẩm THACO bus.

Theo Ánh Tuyết

Đất Việt