Thời gian gần đây, nhiều người dân liên tiếp lên tiếng phản ánh về tình trạng các hãng taxi ăn gian giá cước. Chính vì vậy, UBND TP. Hà Nội đã thống nhất giao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lên phương án để chống gian lận giá xe taxi. Mục đích của đề án này nhằm quản lý hoạt động vận tải taxi, nâng cao chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Các lái xe taxi sẽ hết cửa ăn gian

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội sẽ tìm hiểu, xác định nhu cầu đi lại của người  dân bằng taxi trên địa bàn, từ đó xác định hướng phát triển loại phương tiện này. Về hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm đón trả khách, Sở cũng sẽ kiểm tra, rà soát khu vực nội đô, xác định số lượng taxi hoạt động trong TP và xử lý nghiêm những xe vi phạm. Ngoài ra, lãnh đạo TP cũng yêu cầu nghiên cứu bổ sung thông tin điểm đón, trả khách, tuyến đường đi...bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra rồi truyền về trung tâm điều hành, quản lý dữ liệu. Ngay sau khi taxi vi phạm sẽ lập tức bị phát hiện và xử lý kịp thời.

Cũng theo đề án này, hoạt động của taxi sẽ được phân vùng trên cơ sở lấy đường vành đai 3 làm ranh giới. Theo quy định, taxi hoạt động ngoài vành đai 3 thì chỉ được đón, trả khách ở phía bên ngoài. Trong khi đó, các hãng taxi hoạt động bên trong ranh giới được phép đón khách cả trong và ngoài đường vành đai 3 nhưng phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP.

Trao đổi với PV Người đưa tin về vấn đề này, ông Đào Vũ Minh Tuấn, phó tổng giám đốc công ty taxi Mai Linh Đông Bắc bộ cho biết: "Hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin về đề án trên. Nếu đề án được thực hiện thì công ty Mai Linh sẽ có thể quản lý được hành trình đi về của taxi, người dân sẽ yên tâm hơn với giá cước và biên lai tự động. Hơn nữa, việc phân vùng hoạt động sẽ tránh được hiện tượng tranh giành khách của các hãng taxi xảy ra từ rất lâu ".

Được biết, cũng theo đề án này, kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP theo từng vùng. Theo đó, taxi hoạt động trong và ngoài vành đai 3 sẽ được sơn hai màu khác nhau. Bên cạnh đó, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn một màu riêng biệt. Ngoài ra, các loại taxi muốn được hoạt động phải trang bị đồng hồ tính cước, tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Đề án của UBND TP và Sở GTVT Hà Nội đưa ra nhằm giải quyết những bức xúc của người dân về dịch vụ taxi nhưng nó không phù hợp với quy định chung. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, không có quy chế nào bắt buộc các loại hình vận tải hoạt động theo vùng, miền. Bên cạnh đó, việc sơn lại toàn bộ xe taxi sẽ gây tốn kém cho các doanh nghiệp vận tải. Ngành giao thông nên tính toán thật kỹ, trước khi đề án này thành hiện thực.

Theo các chuyên gia giao thông, với đề án trên, các doanh nghiệp taxi sẽ phải cải tiến về quy chế hoạt động. Trước đây, khách đi xe taxi nếu không biết đường rất dễ bị tài xế lừa bằng cách lái xe lòng vòng hoặc đồng hồ tính tiền nhảy số vô tội vạ. Tuy nhiên, việc quản lý chặt chẽ thông qua in vé trực tiếp sẽ khiến các lái xe taxi hết cửa ăn gian quãng đường hay tăng tiền tính cước. Đồng thời, các loại taxi "dù" cũng khó có cơ hội để lừa khách.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, đề án này rất cần thiết với sự phát triển phương tiện công cộng của TP. Việc làm trên sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ hành khách của các hãng taxi, đồng thời loại bỏ những phương tiện không đảm bảo, có hành vi gian lận.
 
Theo nguoiduatin