Sau 3 lần giảm thuế liên liếp trong năm 2007 - năm đầu tiên Việt Nam gia nhập WTO, mức thuế nhập khẩu xe mới nguyên chiếc từ 90% xuống 60%, thì ngay trong lần điều chỉnh thuế nhập khẩu ô tô đầu tiên trong năm 2008, mức thuế lại được tăng lên 70%.

“Trời không chịu đất thì đất cũng phải chịu trời”! Sau nhiều lần giảm thuế trong năm 2007 cùng với nhiều lần họp mặt đôi bên (Bộ tài chính và VAMA-Hiệp hội liên doanh lắp ráp xe trong nước) nhưng giá xe trong nước cũng không có gì biến chuyển. Cho dù sản lượng trong xe lắp ráp bán ra trong năm 2007 vẫn tăng mạnh nhưng trong 2 tháng đầu năm 2008, một số liên doanh đã có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng. Trong khi đó xe nhập khẩu ồ ạt về như “bão táp”. Cuối cùng những tin đồn về việc tăng thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cũng trở thành hiện thực, Bộ tài chính đã chính thức ký quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc mới từ 60% lên 70%.

Ngoài ra những mặt hàng xe cũ nhập khẩu cũng tăng trung bình 10%. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày tính từ ngày thông báo.