Chiều 2/3/2012, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010/NĐ-CP. Tham dự có Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cùng đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Phòng CSGT CA TP. Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh và các cục, vụ của Bộ GTVT.

Tại cuộc họp, đa phần ý kiến thống nhất chỉ nên sửa Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, theo hướng tăng nặng chế tài xử phạt, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT và ùn tắc giao thông. Theo Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, qua thực tế kiểm tra và phản ánh của nhiều địa phương, Nghị định số 34 chưa đủ sức răn đe và còn gây nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, nên để nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm rất cần sớm sửa Nghị định này. Thiếu tướng cũng đề nghị cần rộng rãi lấy ý kiến từ các địa phương để sát thực nhất.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh, kiến nghị, trong khi chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định, nên cho phép thành phố thí điểm tịch thu phương tiện đua xe trái phép. Trong khi chưa làm được, thành phố kiến nghị nâng mức phí thu giữ phương tiện lên 500.000 đồng/ngày và kéo dài thời gian thu giữ nên 60 ngày để tăng sức răn đe. Công an thành phố cũng đề nghị tịch thu xe đua trái phép ngay từ lần đầu tiên vi phạm, đề xuất cho phép thu giữ BKS đậu đỗ sai quy định.
 
img
Nghị định 34 sửa đổi sẽ tăng sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm giao thông (Ảnh minh họa).

Về vấn đề này, bà Trịnh Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT, cho biết, thực tế Nghị định 34 đã bổ sung quy định tịch thu xe đua, tuy nhiên hiện đang vướng Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính quy định phương tiện phải là chính chủ mới được tịch thu. Vì vậy, cũng cần thiết kiến nghị tịch thu xe đua trái phép mà không cần xác định chủ sở hữu.

Tại cuộc họp, Tổ biên tập Dự thảo Nghị định sửa đổi cũng đã nêu quan điểm, việc sửa Nghị định 34 là cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tế và tuân thủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011; chỉ đạo của Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc tại Văn bản số 1702/TTg-KTN ngày 24/9/2011 về tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo ATGT và thực hiện Kế hoạch Năm ATGT 2012. Dự thảo đã được chuyển lấy ý kiến rộng rãi từ các địa phương. Quan điểm là rà soát, nâng mức phạt tiền, bổ sung hình thức xử phạt như tước quyền sử dụng GPLX, tạm giữ phương tiện, vi phạm về điều kiện của xe ôtô, mô tô...

Nâng mức phạt tiền đối với 44 nhóm hành vi, bổ sung tước GPLX đối với 17 nhóm hành vi, bổ sung giữ xe đối với 10 nhóm hành vi... Sửa đổi các nhóm hành vi vi phạm về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ; các hành vi vi phạm đối với xe ô tô chở khách... Đáng chú ý, Tổ soạn thảo cũng đề nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt cho các chức danh Trưởng phòng CSGT trực thuộc Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Tổng cục CSQLHC về TTXH; bổ sung quy định giữ phương tiện bằng hình thức giữ biển số xe và giao Bộ Công an phối hợp với Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần sắp xếp lại các điều khoản xử phạt trong Nghị định sửa đổi theo hướng đưa hành vi lên trước, mức tiền phạt sau để lực lượng chức năng dễ dàng hơn trong việc xử phạt. Dự kiến đến cuối tháng 3 này, Dự thảo Nghị định sửa đổi sẽ trình Chính phủ xem xét và sớm áp dụng vào thực tế.

Theo Giao thông Vận tải