Có rất nhiều tên gọi cho chiếc Cadillac Limousine 2009 của tân tổng thống Mỹ Obama, ví như “ác thú”, “siêu xe bóng dáng xe tăng”, hay đơn giản theo kiểu Mỹ, Obamobile.
 
Cũng như truyền thống các đời xe tổng thống Mỹ, xe của tổng thống Obama vẫn là chiếc Cadillac Limousine quen thuộc mang phong cách Mỹ truyền thống. Chiếc xe có tên chính thức là Cadillac Presidential Limousine 2009, nhưng lại được biết đến nhiều hơn với tên “ác thú” (the Beast), dung dị hơn là cách gọi của dân chúng Mỹ “Obamobile” (xe Obama) hay đầy vẻ “cơ bắp” với tên gọi “siêu xe bóng dáng xe tăng”. 
Chiếc limo của tân tổng thống Barack Obama được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ của GM và sử dụng phụ tùng giống như trên nhiều mẫu xe Cadillac khác.
 

img

Ngọai thất được xem là khá giống với Cadillac DTS nhưng bên trong là khung xe việt dã hạng trung. Mẫu xe chạy trên đường thử có cụm đèn pha lấy của Cadillac Escalade, lưới tản nhiệt và cụm đèn hậu lấy từ Cadillac STS. Thân xe 2 lớp tổng hợp vật liệu siêu cứng từ thép, nhôm, titan và gốm, có khả năng chống đạn. Lốp xe là loại Goodyear Regional RHS cỡ 19.5-inch có khả năng chống đạn.
 

img

Là xe của tổng thống, tính năng an tòan là điều không có gì phải hòai nghi về chiếc xe này. Xe trang bị cửa bọc thép dày 8-inch (khoảng 20cm) - mỗi cánh nặng ngang cánh cửa máy bay Boeing 757. Cửa sổ người lái có khả năng chống đạn, chỉ mở hé ra vài inch để lái xe có thể trao đổi thông tin với mật vụ bên ngòai khi cần thiết. Người lái xe tất nhiên cũng là chuyên viên cao cấp được CIA đào tạo bài bản nhất. Cửa sổ sau chỉ Obama mới có thể điều khiển đóng mở.  

Các trang thiết bị an tòan khác gồm hệ thống cung cấp khí ôxy riêng và hệ thống tên lửa đặt bên trong cốp xe, súng săn, súng hơi cay, camera quan sát đêm, dự trữ máu phục vụ ông Obama trong trường hợp khẩn cấp...  
 

img

Obama còn khẳng định mình là vị tổng thống rất biết sử dụng các công cụ truyền thông và internet. Obamobile được trang bị hệ thống liên lạc điện tử hiện đại, gồm laptop và desktop gập được có kết nối, điện thoại vệ tinh nối thẳng với Lầu 5 Góc và tổng thống.  

Obamobile có trọng lượng lớn và chỉ có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 100km/h và “uống xăng” đúng kiểu cơ bắp Mỹ với mức tiêu thụ nhiên liệu gần 30 lít/100km. 

Tân tổng thống Barack Obama sẽ sử dụng chiếc xe này trong lễ duyệt binh dọc đại lộ Pennsylvania ở Washington sau lễ tuyên thệ nhậm chức tổ chức ngày 20/1 tới.
 

img

 
Tổng hợp