Theo công bố của Suzuki thì mọi thỏa thuận hợp tác với VW đã chính thức chấm dứt và có khả năng mọi vấn đề sẽ được giải quyết tại tòa án kinh tế quốc tế nếu như hãng ô tô của Đức tiếp tục giữ 19,9% cổ phần của hãng.

"Trong trường hợp VW không hợp tác để tìm đến những điểm thống nhất thì chúng tôi không có lý do gì phải duy trì những điều này", ông Osamu Suzuki, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Hamamatsucho biết. "Bây giờ việc chúng ta phải làm khi khôi phục mối quan hệ giữa Suzuki và VW là quay về trạng thái ban đầu khi cả 2 bên đều không phụ thuộc lẫn nhau", ông nói thêm.

Trước tuyên bố của Suzuki, đại diện VW đã chia sẻ với giới truyền thông: " Chúng tôi vô cùng thất vọng khi Suzuki tuyên bố chấm dứt hợp đồng. Không có cơ sở pháp lý nào buộc chúng tôi phải từ bỏ những cổ phần mà chúng tôi có được từ Suzuki, chắc chắn chúng tôi sẽ giữ nó."

img
"Tình cũ" chỉ còn trong quá khứ

Quan hệ đối tác giữa hai công ty đã trở nên rạn nứt một thời gian khá dài. Lần hợp tác cùng nhau đầu tiên là vào cuối năm 2009 khi Volkswagen nắm giữ 19,9 % cổ phần của Suzuki. Theo thỏa thuận ban đầu, Volkswagen sẽ được chia sẻ thị trường ô tô cỡ nhỏ cùng Suzuki, những thị trường mới đã giúp Suzuki thu về nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ. Đổi lại, Suzuki có quyền tiếp cận công nghệ hybrid, xe điện năng cũng như động cơ diesel và công nghệ truyền dẫn của Volkswagen. Cụ thể hơn, Suzuki sẽ chia sẻ với VW thị trường Ấn Độ, nơi mà hãng xe Nhật Bản đang giữ vị trí hàng đầu.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ chưa đi đâu đến đâu thì những lục đục giữa 2 đối tác lại thường xuyên xảy ra. Suzuki cho rằng Volkswagen bôi nhọ danh dự của mình khi một giám đốc của hãng lên tiếng cáo buộc Suzuki vi phạm các điều khoản của hợp đồng sản xuất ô tô giữa hai bên. Suzuki mua động cơ diesel từ hãng xe hơi Ý – Fiat chứ không phải từ Volkswagen như trong hợp đồng quy định. Về phía Suzuki, giám đốc điều hành Osamu Suzuki bày tỏ sự thất vọng vô cùng đối với các dòng sản phẩm công nghệ của Volkswagen.
 
img
Có khả năng những bất hòa của Suzuki và VW sẽ được giải quyết tại tòa án kinh tế quốc tế

Phó chủ tịch của Suzuki là ông Yasuhito Harayama cho biết họ sẵn sàng để cung cấp cho VW "một thời gian" để bán lại cổ phần của mình trước khi dâm đơn kiện lên tòa án kinh tế quốc tế.

Đứng trước nguy cơ tan vỡ thỏa thuận, cổ phiếu của cả 2 hãng lần lượt bị giảm, Suzuki giảm 2,7% tại thị trường chứng khoán Tokyo. Chịu chung số phận như Suzuki, tại thị trường chứng khoán Frankfurt, VW giảm 1,2%.

Thay vì thu lợi nhuận từ những hợp tác thì có lẽ như cả 2 công ty đang bị rơi vào vòng luẩn quẩn của những xung đột.
 
Theo Carscoop