Hợp đồng này một mặt giúp AvtoVAZ có nguồn tài chính để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất đã lỗi thời, mặt khác giúp Renault mở ra thị trường mới cho dòng xe Logan.

AvtoVAZ từng kiểm soát hơn một nửa thị trường ô tô Nga, có nhà máy đặt tại trung tâm thành phố Togliatti (được đặt theo tên của nhà lãnh đạo Cộng sản người Ý Palmiro Togliatti). Tuy nhiên, nhà máy của AvtoVAZ đang trong thời kỳ đình trệ, với những trang thiết bị đã có hơn 40 năm tuổi.

Thêm vào đó, phương thức hoạt động tại AvtoVAZ vẫn mang đậm ảnh hưởng từ thời kỳ hậu tư bản ở Nga. Mặc dù có lợi thế là nguồn lao động giá rẻ, nhưng nhà máy hoạt động vẫn kém hiệu quả.Có 104.000 công nhân, nhưng mỗi năm AvtoVAZ chỉ sản xuất được 750.000 xe, bằng 1/10 lượng xe Toyota sản xuất được với 260.000 công nhân.

Do đó, AvtoVAZ dần để mất thị trường ô tô nội địa vào tay các hãng sản xuất ô tô nước ngoài. Chỉ trong vòng 5 năm, thị phần của AvtoVAZ đã giảm từ 50% xuống 25%, trong khi các hãng ô tô nước ngoài đã tăng thị phần của họ từ 10% lên đến 70%.

Ra mắt từ năm 2004, Renault Logan hiện là xe giá rẻ thành công nhất thế giới hiện nay, với giá tiêu chuẩn là 9.000 USD. Năm ngoái, Renault bán được 368.000 chiếc Logan, tăng 48%. Toyota và Volkswagen là hai đối thủ cạnh tranh với Renault trên phân khúc xe giá rẻ; vì vậy yếu tố số lượng có vai trò quan trọng trong cuộc chạy đua giành thị phần giữa các hãng.

Năng lực sản xuất 1 triệu xe/năm của AvtoVAZ sẽ giúp Renault tăng khả năng cạnh tranh tại Nga. Bên cạnh đó, chiến lược của Renault là hợp tác với các nhà máy địa phương để sản xuất ôtô và phụ tùng. Hãng xe Pháp này hiện có quan hệ hợp tác với khá nhiều nhà máy ở Ấn Độ, Brazil, Colombia, Marốc và Iran. Renault dự kiến đầu tư 150 triệu USD vào AvtoVAZ để tăng năng suất lên khoảng 150.000 xe/năm. Renault còn định sản xuất những chiếc xe sử dụng thiết kế Logan nhưng mang nhãn hiệu Lada nổi tiếng của Nga. Tham vọng của Renault là trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới, sau Toyota và General Motors.
 
Theo Dantri.com.vn