Sau hằng tháng đàm phán căng thẳng với nhiều bên, hãng General Motors cuối cùng đã đạt được thỏa thuận bán nhãn hiệu xe Saab cho nhà sản xuất siêu xe Hà Lan Skyper. Thương vụ thành công có thế cứu được gần 10.000 việc làm trực tiếp và có liên quan ở Thụy Điển và nước ngoài. Hiện tại, thương vụ này chỉ còn chờ một số điều chỉnh pháp lý ở châu Âu và Mỹ, cũng như khoản vay từ Ngân hàng đầu tư châu Âu.

Những báo cáo trước đây cho biết, thương vụ trên có giá trị 74 triệu USD tiền mặt và 326 triệu USD cổ phiếu ưu đãi từ hãng xe mới Saab Skyper Automobiles mà Spyker dự định thành lập. GM dự kiến sẽ hoàn tất vụ mua bán Saab vào khoảng giữa tháng 2 tới.

“Thông báo ngày hôm nay là một tin đáng mừng cho toàn thể nhân viên, đại lý và nhà cung cấp của Saab, cũng là tin mừng cho hàng triệu khách hàng và những người yêu thích Saab trên toàn thế giới, và GM cũng không phải ngoại lệ”, John Smith- Phó chủ tịch của GM cho biết. “Hãng General Motors, Skyper Cars và Chính phủ Thụy Điển đã làm việc hết mình và sáng tạo trong thương vụ này để đảm bảo một tương lai vững bền cho thương hiệu độc đáo Saab. Chúng tôi đều vui mừng về kết quả tích cực đạt được”.

Bản thân hãng Spyker là “kẻ đến sau” trong vụ mua bán Saab. CEO của nhà sản xuất siêu xe Thụy Điển chỉ mới để lộ ý định với Saab sau khi hãng Koenigsegg thất bại trong vụ mua lại Saab hồi năm ngoái. GM và Spyker ban đầu cũng không thể đạt được thỏa thuận, dẫn đến nhà sản xuất xe Detroit buộc phải bắt đầu tiến trình “kết liễu” hoạt động của Saab. Tuy nhiên, CEO Victor Muller của Skyper không bỏ cuộc dễ dàng và cuối cùng đã đi đến thống nhất những điều khoản được GM chấp nhận.

“Qua những buổi đàm phán, GM luôn luôn hy vọng tìm kiếm được giải pháp cho Saab để có thể tránh việc phải đóng cửa nhãn hiệu”, Chủ tịch GM châu Âu- ông Nick Reilly nói. “ Chúng tôi đã làm việc với nhiều bên trong suốt năm qua, bao gồm cả các chính phủ và các nhà đầu tư, và tôi thấy rất hài lòng vì chúng tôi có thể đạt được một cái kết tốt đẹp giúp bảo vệ được việc làm ở Thụy Điển và những nơi khác. GM sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Saab và Spyker trên những bước đường tiếp theo”.
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

Theo Leftlane