Trong cuộc kiểm tra mới nhất này, Smart Fortwo đã đạt điểm “Tốt” trong thử nghiệm va chạm phía trước và bên hông. Ghế ngồi và đệm đầu của xe chỉ đạt hạng 2 - mức “Tiêu chuẩn”. Bởi vậy, Smart Fortwo đã không được đánh giá là chiếc xe an toàn nhất - “Top Safety Pick” của IIHS.

Theo ông Adrian Lund, chủ tịch của Viện, những chiếc xe lớn và nặng hơn thường an tòan hơn. Nhưng so với các mẫu xe cùng kích cỡ, Fortwo được đánh giá cao nhất về độ an tòan. Khi va chạm với xe có kích cỡ tương đương, Fortwo bị tổn hại ít hơn.

Đó là lý do có sự mâu thuẫn trong kết quả của hai cơ quan nghiên cứu uy tín của Mỹ. Tại NHTSA, Smart Fortwo phải “đối đầu” với nhiều loại xe với kích cỡ khác nhau. Trong khi đó, IIHS chỉ kiểm tra va chạm giữa các loại xe có cùng kích cỡ. Vì vậy, kết quả đo độ an toàn của Fortwo tại IIHS là không thực tế khi số lượng những mẫu xe tương đương tại Mỹ không nhiều.

Điều đó cũng có nghĩa rằng chiếc xe nhỏ đạt kết quả tốt về độ an toàn chưa chắc đã an toàn hơn chiếc xe cỡ lớn có kết quả kém hơn.

Smart Fortwo đạt kết quả tốt nhờ hệ thống chặt chẽ bên trong cùng với cấu trúc phần thân hông cứng và các túi khí bên. Tuy nhiên, xe Smart vẫn thiếu vùng hấp thụ xung lực ở đầu xe, một phần quan trọng để giảm bớt nguy hiểm. Ngoài ra, khi gặp tai nạn, chốt cửa lái cũng bị bung ra. Vấn đề này đã từng xảy ra trong cuộc thử nghiệm của NHTSA.
 
Một số hình ảnh trong cuộc kiểm tra của IIHS:
 
img
 
img
 
img
 
img

Theo MotorAuthorioty