Nếu được tập đoàn mẹ Volkswagen "bật đèn xanh", mẫu SUV mới của Lamborghini cũng phải chờ đến tận năm 2017 mới có mặt trên thị trường.
Trong thời gian vừa qua, tần suất thông tin cũng như hình ảnh rò rỉ về mẫu SUV mới của Lamborghini xuất hiện ngày càng nhiều trên các tạp chí về xe toàn cầu. Đặc biệt, khi thời điểm diễn ra triển lãm ôtô Bắc Kinh, nơi được cho là địa điểm ra mắt chính thức của tân binh nhà Lamborghini, càng đến gần, người hâm mộ càng nóng ruột hơn bao giờ hết.
Hai mẫu SUV hạng sang Bentley EXP 9F...
Tuy nhiên, sản xuất một mẫu xe mới khác hoàn toàn với dòng sản phẩm truyền thống không phải là điều đơn giản và có thể thực hiện trong ngày một ngày hai. Dù đây không phải là mẫu SUV đầu tiên mà Lamborghini chế tạo nhưng hãng xe nước Ý vẫn gần như phải làm lại từ đầu. Trong một bài báo mới đây nhất của nhật báo Handelsblatt chuyên về lĩnh vực kinh doanh Handelsblatt, chính ông Stephan Winkelmann, giám đốc điều hành Lamborghini, đã khẳng định: "Chúng tôi sẽ bắt đầu bán mẫu SUV ra thị trường vào năm 2017”.
Triển lãm ôtô Bắc Kinh, nơi tỏa sáng của mẫu SUV Lamborghini mới?
Bài báo cũng nêu lên quan điểm và kỳ vọng của ông Winkelmann về mẫu SUV mới. Đó sẽ là mẫu thiết kế thứ 3 của Lamborghini trong thời điểm hiện tại, tiếp nối mạch thành công của hai siêu xe Gallardo và Aventador đình đám, từ đó hứa hẹn mang về không ít lợi nhuận cho hãng. Đặt trong hoàn cảnh Trung Quốc đang trên đà trở thành một thị trường trọng điểm và rất hứa hẹn đối với dòng SUV hạng sang, hãng Lamborghini ắt hẳn đã tính toán rất kỹ khi chọn triển lãm ôtô Bắc Kinh 2012 làm địa điểm ra mắt bản concept mới.
“Về lâu dài, chúng tôi hoàn toàn cần đến một mẫu xe với 3 hàng ghế”, ông Winkelmann phát biểu. “Một mẫu SUV mới có thể là thành viên đầu tiên của gia đình Lamborghini được sản xuất mới mục đích sử dụng hàng ngày thay vì chỉ dùng trên đường đua cho những cung đường tốc độ cao vào dịp cuối tuần. Chúng tôi có cơ hội để giành lấy thị phần khách hàng mới trong phân khúc SUV".
Như vậy, Lamborghini sản xuất SUV không chỉ là theo xu thế chung mà còn đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Tình trạng thua lỗ từ năm 2009 và chịu rất nhiều áp lực từ tập đoàn mẹ Volkswagen đã khiến cho Lamborghini, một hãng xe với truyền thống sản xuất dòng xế thể thao hai cửa và dẫn động cầu sau, nay phải rất khẩn trương để đưa những chiếc SUV đầu tiên của mình vào thị trường.
Ông Winkelmann cũng cho biết thêm, hãng Lamborghini không thể hoàn toàn chủ động trong việc xúc tiến dự án sản xuất mẫu xe SUV mới. Mọi quyết định phụ thuộc vào hãng mẹ Volkswagen. Mặc dù bài học về mẫu SUV đầu tiên LM002 vẫn còn đó nhưng ông rất hy vọng hãng mẹ Volkswagen sẽ ra quyết định cuối cùng trong năm nay. “Thường thì phải mất khoảng 48 tháng để hoàn thiện một mẫu xe mới trên dây chuyền sản xuất và đến tay các đại lý. Chính vì vậy, mẫu SUV mới nếu được sản xuất đại trà cũng không thể xuất hiện trên thị trường trước năm 2017", ông Winkelmann khẳng định.
LM002, mẫu SUV đầu tiên của Lamborghini trong những năm '90 của thế kỉ trước.
Nếu xe được chấp thuận để đưa vào sản xuất, Lamborghini sẽ cùng với Bentley tham gia và đa dạng hóa thị trường SUV hạng sang. Cả hai sẽ củng cố thêm danh tiếng của tập đoàn Volkswagen vốn đã có vị trí vững chắc trong phân khúc SUV đa dụng với những cái tên quen thuộc như Audi Q7, Touareg hay Porsche Cayenne. Theo những thông tin trước đó, mẫu SUV mới của Lamborghini sẽ được đặt tên là Deimos và sử dụng động cơ V10, tương tự "đàn anh" Gallardo hiện tại hoặc có chỉnh sửa đôi chút.
Năm ngoái, Lamborghini đã bán tổng cộng 1.602 chiếc xe trên toàn thế giới. Đây là thành tích tăng 23% so với doanh số bán hàng 1 năm trước đó. Mới đây, Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ xe Lamborghini lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, đồng thời vượt qua cả Anh, Đức và Ý.
Tổng hợp