Về các sắc thuế đối với ôtô, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính căn cứ vào các cam kết của Việt Nam với WTO, CEPT/AFTA để xây dựng và công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với ôtô, phụ tùng ôtô, đồng thời nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

Song song, Bộ Tài chính cũng có nhiệm vụ nghiên cứu và ban hành các chính sách tài chính khác đối với ôtô phù hợp mục tiêu chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô, phát triển giao thông trong nước và phù hợp với thông lệ quốc tế, trong đó chú trọng đến cơ chế hỗ trợ các dự án sản xuất, chế tạo những chi tiết quan trọng như động cơ ôtô, hộp số, cụm truyền động…

Về vấn đề phát triển công nghiệp sản xuất ôtô trong nước, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng ôtô và phụ tùng ôtô đối với các loại xe lưu hành trong nước, đảm bảo phù hợp các nguyên tắc của WTO.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện và ban hành các quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện kỹ thuật, an toàn đối với ôtô xuất xưởng và nhập khẩu theo hướng nâng cao chất lượng và độ an toàn ôtô, thay cho các quy định không còn phù hợp.

Riêng đối với các dự án đầu tư sản xuất và lắp ráp ôtô, Phó thủ tướng yêu cầu các tỉnh tuân thủ nghiêm quy trình thẩm định để tránh tình trạng dự án đầu tư được cấp phép mà không triển khai đầu tư hoặc chủ đầu tư lợi dụng nhập khẩu thiết bị công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện năng, nguyên vật liệu cao, không đủ điều kiện bảo vệ môi trường.
 
Theo VnEconomy