Ngày 10/6, bà Nguyễn Thị Hà Ninh, giám đốc Sở Tài chính Hà Nội, khẳng định đang có kế hoạch tăng mức phí trông giữ xe trên địa bàn thủ đô. Nguyên nhân là do mức phí hiện nay không phù hợp với tình hình kinh tế. Bên cạnh đó, việc tăng phí còn nhằm hạn chế bãi xe tự ý thu quá giá.

Theo quyết định thu phí trông giữ xe trên địa bàn thành phố năm 2009, mức phí đối với xe đạp, xe máy tương ứng là 1.000 đồng/xe/lượt và 2.000 đồng/xe/lượt vào ban ngày; 2.000 đồng/xe/lượt và 3.000đ/xe/lượt vào ban đêm. Ở chợ, trường học và bệnh viện, mức phí thu xe đạp là 500-1.000 đồng, xe máy 1.000-2.000 đồng.

Đối với ôtô, xe có 9 ghế ngồi trở xuống và xe tải 1,5 tấn trở xuống là 10.000 đồng; xe có 10 ghế ngồi trở lên và xe tải trên 1,5 tấn trở lên là 20.000 đồng. Đối với các quận, 1 lượt gửi tối đa không quá 120 phút, quá thời gian này thì thu thêm các lượt tiếp theo. Trường hợp gửi xe qua đêm tính bằng ba lượt. Với quận Hà Đông, thị xã Sơn Tây và các huyện khác, không quy định thời gian cho 1 lượt.
 
img
Theo Sở Tài chính, việc tăng phí trông giữ xe sẽ hạn chế các bãi xe tự ý thu quá giá (Ảnh minh họa).

Bà Ninh cho biết, mức phí trên không phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. “Sở Tài chính đang lên kế hoạch tăng giá gửi xe, khả năng sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố vào kỳ họp sau”, bà Ninh nói.

Tuy nhiên, mức tăng cụ thể lên bao nhiêu thì bà Ninh chưa cho biết vì mức phí hiện nay đã cao kịch trần quy định của Bộ Tài chính. “Việc đề xuất tăng quá khung có những khó khăn nhất định. Chúng tôi đang nghĩ cách”, bà Ninh cho biết thêm.

Ngoài ra, bà Ninh còn khẳng định, việc tăng mức phí trông giữ xe là một trong những biện pháp nhằm hạn chế điểm trông giữ xe tự ý thu quá giá. Liên quan đến việc các bãi xe tự ý thu quá giá, bà Ninh cho hay, Sở Tài chính vẫn tiếp tục tăng cường kiểm tra. “Nếu phát hiện điểm nào thu quá giá, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, bà Ninh nói.

Theo Quang Phong

Dân Trí