Sau quãng thời gian khó khăn đến mức phải dừng sản xuất vì không có đủ tiền để thanh toán cho các nhà cung cấp linh phụ kiện, hãng Saab đến từ Thụy Điển đã buộc phải tìm kiếm một chủ sở hữu mới. Tuy nhiên, Saab không gặp nhiều may mắn khi liên tiếp tuột tay khỏi những thỏa thuận với một số công ty Trung Quốc. Mãi đến nay, Saab mới tìm thấy nơi nương tựa, đó là công ty liên doanh Nhật Bản - Trung Quốc có tên National Electric Vehicle (NEVS).

Trong thỏa thuận mới được công bố hôm qua, NEVS xác nhận đã mua phần lớn tài sản của Saab Automobile AB cùng các công ty con là Saab Automobile Powertrain AB và Saab Automobile Tools AB. Cái giá mà liên doanh Nhật-Trung phải trả cho phần tài sản mua từ Saab hiện vẫn chưa được tiết lộ. Chỉ biết rằng, NEVS không mua được quyền sở hữu trí tuệ đối với mẫu xe Saab 9-5 hiện vẫn đang nằm trong tay tập đoàn General Motors.

Trong thời gian tới, hãng xe liên doanh sẽ nhanh chóng bắt tay vào phát triển các mẫu xe điện mới. Mẫu xe đầu tiên của NEVS sẽ dựa trên nền tảng của Saab 9-3 và dự kiến đi vào sản xuất từ cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014. Sau đó, liên doanh Nhật-Trung sẽ tiếp tục ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới, được cho là sử dụng những công nghệ tân tiến nhất từ xứ sở hoa anh đào.

Hãng NEVS dự định sẽ bán xe trên toàn thế giới, nhưng bước đầu tập trung chủ yếu ở thị trường Trung Quốc. Ông Kai Johan Jiang, người sáng lập công ty năng lượng National Modern Energy Holding Ltd đồng sở hữu của liên doanh NEVS, cho biết: “Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đủ tiền mua xe. Tuy nhiên, nếu ai cũng mua xe chạy bằng xăng dầu, chúng ta sẽ cạn kiệt nguồn nhiên liệu hóa thạch. Khách hàng Trung Quốc đòi hỏi một mẫu xe điện cao cấp và chúng tôi có khả năng cung cấp sau khi mua lại hãng Saab”.

Theo WCF