Theo nguồn tin nội bộ, hiện nay hãng Mazda đang phát triển mẫu xe coupe thể thao mới mang tên RX-9 dựa trên nguyên mẫu RX-7 vốn đã dừng sản xuất từ năm 2002. Do đó, RX-9 sẽ không ứng dụng kiểu dáng coupe 4 cửa tiện nghi nhưng phức tạp giống “người anh em” RX-8 hiện nay.
 
img
Được thiết kế dựa trên Mazda RX-7, mẫu xe mới RX-9 sẽ ứng dụng kiểu dáng coupe 2 cửa.
 
Thay vào đó, RX-9 sẽ chia sẻ khung gầm với mẫu xe mui trần MX-5 thế hệ mới và sở hữu trọng lượng khoảng 1.250 kg. Cung cấp năng lượng cho tân binh nhà Mazda là khối động cơ 16X dung tích 1,6 lít ứng dụng bộ tăng áp điện cho công suất lên đến 300 bhp. So với “cỗ máy” rôto kép dung tích 2,6 lít sản sinh công suất 228 bhp trên RX-8, động cơ của RX-9 mạnh mẽ hơn hẳn.
 
img
Động cơ xoay mới trên Mazda RX-9 hứa hẹn sẽ mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn RX-8.

Không những thế, loại động cơ xoay mới trên RX-9 còn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bản thân Mazda RX-8 đã bị “khai tử” hồi đầu năm nay do động cơ không đáp ứng được tiêu chuẩn về lượng nhiên liệu tiêu thụ và khí thải EuroV.

Trước đó, RX-8 cũng kịp gặt hái được một số thành công nhất định. Trong năm 2003, Mazda đã bán được 10.000 chiếc RX-8 tại Anh. Tính đến thời điểm hiện tại, số xe RX-8 đến tay người tiêu dùng Anh quốc đã đạt con số khoảng 50.000 chiếc.

Hiện nay, hãng Mazda vẫn đang cân nhắc chuyện nên dùng xăng hay hyđrô để vận hành động cơ 16X. Dù quyết định thế nào, hãng Mazda vẫn tiếp tục trung thành với thiết kế động cơ xoay từng giúp hãng giành chiến thắng trong giải đua Le Mans năm 1991.

 
 
Theo Autocar