Renault vừa làm một việc có phần điên rồ khi trang bị hệ thống KERS lấy cảm hứng từ những chiếc xe Công thức 1, một bộ kit khí động lực học mới để biến chiếc xe điện siêu nhỏ Twizy thành một chiếc xe hiệu suất cao.

Renault đã biến chiếc Twizy thành một chiếc xe “bán Công thức 1”. Chiếc Twizy Renaultsport F1 Concept được trang bị một bộ kít khí động lực học Renault KERS F1, giúp chiếc xe điện siêu nhỏ này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 6,0 giây, biến nó thành một trong những chiếc xe nhanh nhất của Renault, tương đương với Renaultsport Megane 265.

Theo Autocar, bản concept vừa được giới thiệu là “độc nhất vô nhị” và là kết quả của sự hợp tác giữa Renaultsport và các kỹ sư Renaultsport F1. Chiếc xe được thiết kế để chứng minh rằng các công nghệ F1 có thể được áp dụng vào những chiếc xe thương mại, thông qua việc tích hợp hệ thống KERS cho Twizy, giống như hệ thống tương tự được trang bị trên chiếc Renault F1.

Hệ thống KERS trên bản concept này làm trọng lượng xe tăng thêm 30 kg, nhưng bù lại chiếc xe có hệ thống pin công suất cao hơn, một bộ điều khiển mới. Hệ thống này được trang bị ở phía sau của Twizy, và được ghép vào động cơ điện công suất 17 mã lực của chiếc xe.

Năng lượng mất đi khi phanh xe sẽ được thu hồi nhờ hệ thống KERS, và được lưu trữ vào hệ thống pin của chiếc xe. Khi hệ thống KERS vận hành, công suất tối đa của Twizy F1 được cộng thêm 80 mã lực, nâng tổng công suất chiếc xe lên 97 mã lực. Nguồn năng lượng có được từ hệ thống KES luôn luôn có sẵn để giúp chiếc xe đạt được hiệu suất hoạt động tốt nhất.

Khi chế độ “Boost” trên Twizy F1 được lấy cảm hứng từ chiếc xe Công thức 1 Renault 3.5, khi chế độ này được kích hoạt, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 109 km/h, và tốc độ động cơ đạt 10.000 vòng/phút. Tốc độ này thấp hơn nhiều tốc độ động cơ có thể lên tới 36.000 vòng/phút trên chiếc Renault F1. Tuy nhiên, một hệ thống bánh răng giảm tốc vẫn được trang bị nhằm đảm bảo sự đồng bộ hóa của chiếc xe.

Renault Twizy F1 có trọng lượng 564 kg, nặng hơn 91 kg so với chiếc Twizy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, việc bổ sung hệ thống KERS giúp cải thiện đáng kể hiệu suất hoạt động, chiếc xe có tỷ số công suất/trọng lượng là 172 mã lực/tấn, cao hơn rất nhiều con số 40 mã lực/tấn của bản tiêu chuẩn.

Bộ kit khí động lực học trên Twizy gồm có một bộ cản trước rất lớn, hệ thống khuếch tán gió được mở rộng, cản sau lớn và một cánh gió cố định phía sau. Tất cả những trang bị này được lấy cảm hứng từ những chiếc Công thức 1. Chiếc xe mang hai tông màu vàng/đen, lấy cảm hứng từ chiếc Công thức 1 trong quá khứ của Renault.

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 1

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 2

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 3

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 4

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 5

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 6

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 7

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 8

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 9

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 10

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 11

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 12

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 13

Renault Twizy F1: Xe Công thức 1 siêu nhỏ xuống phố 14

Ảnh: Renault