Thỏa thuận bao gồm những điều khoản về việc nâng công suất của hai nhà máy, giữ nguyên lương bổng và không cắt giảm nhân công.

Nhưng những cam kết này có lẽ đã chưa làm yên lòng khối công đoàn công ty, họ cho rằng những điều khoản này chưa mang lại sự chắn chắn cho công việc của hàng ngàn công nhân tại đây.

Dominique Chauvin, người đứng đầu khối công đoàn cho biết một nhà máy ở Flins có nguy cơ cao sẽ phải ngừng hoạt động

Trong khi đó Renault trong văn bản trả lời đã khẳng định " Renault chưa bao giờ nói rằng sẽ đóng cửa hai nhà máy tại Pháp kể cả khi đã ký được thỏa thuận về việc tương lại hoạt động của hai nhà máy tại đây".
 
"Các cuộc đàm phán là nhằm mục đích tìm ra hướng đi tăng sức cạnh tranh chứ không phải là đóng cửa nhà máy", hãng xe lớn nhất tại Pháp chốt lại.

Renault đã bắt đầu đàm phán với công đoàn hai tháng trước trong nỗ lực duy trì lợi nhuận trong bối cảnh thị trường xe hơi châu Âu rõi xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.

Năm vừa rồi, doanh số toàn cầu của hãng giảm 6,3% xuống 2,55 triệu xe, do ảnh hưởng bởi sự sụt giảm 19% ở châu Âu. Renault cũng dự báo rằng doanh số bán xe hơi toàn ngành ở châu Âu sẽ giảm xuống 3% trong nãm 2013, và cũng là năm thứ sáu liên tiếp.

Renault hiện sản xuất 530.000 xe mang thương hiệu của mình tại Pháp, tiến tới mục tiêu năm 2016 là cung cấp 80.000 xe mỗi năm cho các đối tác thân cận, bao gồm cả Nissan và Daimler.

Gerard Leclercq, một quan chức cấp cáo của Renault tại Pháp cho biết việc đạt được thỏa thuận sau đàm phán  sẽ mở ra hướng đi mới để thu hút đơn hàng đến từ nước ngoài.

Dự kiến tới năm 2016, đi đôi với kế hoạch cắt giảm khoảng 7.500 việc làm, tương đương 17% lực lượng lao động toàn thế giới, Renault cho biết sẽ tãng năng suất toàn cầu lên 15%.

Tổng số lương phải trả đang chiếm đến 60% chi phí cố định của nhà sản xuất ô tô Pháp này và việc cắt giảm được dự tính sẽ tiết kiệm khoảng 400 triệu euro.

Trong khi đó hãng hứa rằng tiền lương được đề nghị giữ nguyên trong nãm nay, tiến tới tăng 0,5% vào nãm 2014 và 0,75% vào nãm 2015.

Leclercq nói rằng thay vì việc sa thải những nhân công hiện thời, hãng sẽ ngừng tuyển dụng lao động thay thế những người sắp nghỉ hưu hoặc nghỉ việc tự nguyện.

Renault cũng đề xuất tăng 6,5% giờ làm việc tại các nhà máy trong nước với mục đích tích kiểm khoảng 65 triệu euro.