Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, năm 2011 sẽ chính thức kết thúc. Do đó, cũng không có gì quá mạo hiểm khi khẳng định một trong những mẫu xe gây thất vọng nhất năm 2011 chính là Honda Civic thế hệ mới dành cho thị trường Mỹ. Chính thức trình làng trong triển lãm New York 2011 hồi tháng 4 vừa qua, Honda Civic thế hệ mới đã bị tạp chí đánh giá xe nổi tiếng Consumer Reports chê tơi bời. Thậm chí, Consumer Reports còn loại Honda Civic 2012 ra khỏi danh sách những mẫu xe đáng mua.

Trước tình hình đó, ông Takanobu Ito, CEO hãng Honda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm về phía mình. Đến nay, ban lãnh đạo hãng xe Nhật Bản lại xác nhân kế hoạch gấp rút chuẩn bị giới thiệu phiên bản nâng cấp của Honda Civic thế hệ mới. Tuy nhiên, thời điểm Honda Civic nâng cấp ra đời sẽ sớm hơn thời điểm dự kiến trước đó.

Ông John Mendel, phó giám đốc bán hàng của Honda Mỹ, cho biết: "Chế tạo một mẫu xe tốt chưa đủ với chúng tôi. Honda muốn sản xuất một mẫu xe tuyệt vời". Tuy nhiên, nhiều người tin chính doanh số bán hàng giảm mạnh trong năm 2011 mới là nguyên nhân chính buộc Honda phải tái thiết kế Civic thế hệ mới sau 1 năm ra mắt.

Trao đổi với phóng viên tờ Bloomberg, ông Tetsuo Iwamura, giám đốc Honda Bắc Mỹ, khẳng định Civic 2013 sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm tới sau khi được nâng cấp. Đây là quyết định không quá bất ngờ khi Civic hiện là mẫu xe bán chạy thứ hai của Honda tại Mỹ, chỉ sau Accord.
 
img
Honda Civic 2012

Ông Iwamura thừa nhận, "khoảng cách giữa Civic và các đối thủ khác đang dần được thu hẹp". Theo ông Iwamura, hãng Honda "phải kéo giãn khoảng cách ấy" bằng cách cải tiến thiết kế, tính năng vận hành linh hoạt và sự tiện nghi cho Civic 2013.

2011 có vẻ là một năm vận hạn đối với Honda. Hết trận động đất kéo theo sóng thần tại Nhật Bản khiến dây chuyền sản xuất của Honda bị đình trệ lại đến Civic 2012 bị chỉ trích nặng nề. Đến nay, doanh số bán hàng của Honda vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Trong tháng 11 vừa qua, lượng xe Honda đến tay khách hàng Mỹ đã giảm 5,3%.

Dù vậy, hãng xe lớn thứ ba tại Nhật Bản vẫn đặt mục tiêu khá cao trong năm tới. Theo đó, Honda hi vọng sẽ tăng doanh số bán hàng tại Mỹ từ khoảng 1 triệu trong năm 2011 lên 1,25 triệu chiếc. Nhãn hiệu xe sang Acura cũng đưa ra chỉ tiêu phân phối thành công 180.000 xe trong năm tới.

"Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra có vẻ hão huyền. Tuy nhiên, nguyên nhân là do chúng tôi đã gặp nhiều khó khăn trong năm 2011", ông Iwamura giải thích với tờ Bloomberg. "Đối với chúng tôi, mục tiêu tăng trưởng như vậy là bình thường".

Theo Carscoop