Đứng trước phản ứng của các thành viên, mới đây Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị tới các ban ngành liên quan về việc nghiên cứu lùi thời gian thu quỹ Bảo trì đường bộ đến năm 2013. Trong đơn kiến nghị của mình, Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội cũng đề nghị giảm mức thu phí xuống còn 60% mức phí dự kiến như hiện nay.

Ý kiến này của Hiệp hội nằm trong bản dự thao kiến nghị gửi tới các ban ngành trong việc giúp đỡ doanh nghiệp và người dân thực thi các loại phí vận tải.

Cách đây không lâu, chính phủ vừa ban hành Nghị định 18/2012/NĐ-CP về quỹ bảo trì đường bộ và theo đó từ ngày 1/6 các phương tiện ô tô, xe máy sẽ phải đóng phí theo đầu phương tiện.
 
img
Có khả năng Quỹ bảo trì đường bộ sẽ bắt đầ

Trước đó, trong dự thảo trình Thủ tướng về quỹ bảo trì đường bộ của Bộ Giao thông vận tải thì ô tô sẽ được thu theo 7 nhóm. Được biết, mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 ghế, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng/tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng/tháng. Đối với môtô, xe gắn máy thu 80.000-120.000 đồng/năm (tùy theo dung tích xilanh).

Điều đó đồng nghĩa với việc người sử dụng phương tiện giao thông và các doanh nghiệp vận tải đang phải chịu nhiều loại phí như phí phương tiện thu qua xăng dầu, phí quốc lộ, đường cao tốc, quỹ bảo trì đường bộ và sắp tới có thể là phí lưu hành phương tiện cá nhân.

Đứng trước tình hình đó, nhằm bảo vệ các nhân và doanh nghiệp tham gia giao thông, Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội đã có những kiến nghị lên các ban ngành.
 
img
Dự kiến đến năm 2013, Quỹ Bảo trì đường bộ mới bắt đầu thực hiện

Trong đề nghị của Hiệp hội còn có đề cập tới việc đến năm 2014 sẽ tiến hành thu phí lưu hành bằng thẻ để đảm bảo công bằng cho mọi người. Nếu tiến hành thu bằng thẻ thì xe chạy nhiều sẽ thu nhiều, xe chạy ít thu ít đảm bảo được lợi ích cho mọi người. Nội dung của kiến nghị còn đề cập tới việc miễn hoàn toàn hoặc có chính sách thu phí hợp lý với các đối tượng là gia đình chính sách, thương bình hay vùng sâu, vùng xa...

Theo ý kiến của Hiệp hội Vận tải Hà Nội thì việc thu Quỹ bảo trì đường bộ vào tháng 6 tới sẽ không hợp lý đối với các doanh nghiệp và cá nhân do tình hình kinh tế đang có rất nhiều khó khăn.

Trong đề xuất nhằm giảm ách tắc giao thông, Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng đã đề xuất tới việc cấm xe cá nhân là ô tô, taxi hoạt động trong các tuyến phố ở giờ cao điểm.