Gần đây trên địa bàn cả nước đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển xe máy quên không gạt chân chống lên trước khi điều khiển xe chạy. Rất nhiều trong các vụ tai nạn này dẫn đến người điều khiển xe máy, hoặc người ngồi sau tử vong.

Việc người điều khiển xe máy, người ngồi sau tử vong là do lỗi bất cẩn của người điều khiển xe máy. Tuy nhiên vì sự bất cẩn này mà dẫn đến rất nhiều lái xe ô tô và xe máy bị oan, liên lụy đến tai nạn và phải gánh chịu một phần trách nhiệm. Luật Giao thông đường bộ quy định mức xử phạt rất cao đối với trường hợp cố tình quệt chân chống xe máy xuống đường gây tóe lửa, thế nhưng việc “quên” gạt chân chống lên khi xe chạy thì chưa có, mặc dù sự nguy hiểm này không khác gì mở cửa xe ô tô bất ngờ vì người liên lụy hoàn toàn không có khả năng đề phòng hay ngăn chặn.

Xin đưa ra một số vụ người điều khiển xe máy không gạt chân chống xảy ra tai nạn gần đây trên địa bàn Nghệ An. Cuối tháng 12 năm 2012, cặp vợ chồng trẻ điều khiển xe APLES lưu thông trên QL48, khi đến địa phận dốc Lụi, thị xã Thái Hòa thì bất ngờ cua xe, nghiêng xuống đường và chân chống va đột ngột, người vợ ngồi sau bắn ra đường cách xe máy 5 mét, vừa lúc ô tô cùng chiều lao đến cán qua đầu, người vợ tử vong tại chỗ.

Hay mới đây nhất, lúc 11 giờ 30 ngày 3/3, anh Phan Văn Ngọ 48 tuổi, thường trú xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), điều khiển xe máy hiệu 81 cũ, BKS 37F4 8964 lưu thông trên QL48B đoạn qua xã Quỳnh Mỹ cũng quên không gạt chân chống xe máy lên nên đến km 15, bất ngờ nghiêng xe, chân chống xe quệt xuống đường, anh Ngọ bắn vào bánh sau của xe ô tô tải chở mía BKS 37S 7130 khiến lái xe rơi vào trường hợp “bất khả kháng”. Bánh sau ô tô cán qua đầu, anh Ngọ tử vong tức thì và ô tô tải cũng lật xuống mương làm hàng chục tấn mía đổ xuống ruộng. Nói về các vụ tai nạn liên quan đến chân chống xe máy thì tất cả hiện trường cho thấy xe máy vẫn còn nguyên vẹn, không xây xướt, vì xe không ngã mà chỉ người ngồi trên xe bắn ra, lãnh hậu quả.

Việc để chân chống xe máy xuôi xuống đường trong lúc xe đang chạy cực kỳ nguy hiểm cho người ngồi trên xe máy và cho cả những phương tiện khác đang lưu thông trên đường. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn thương tâm. Các nhà sản xuất xe máy cũng đã vào cuộc đưa ra công nghệ mới cho xe ga cao cấp, giúp xe không thể khởi động khi chân chống vẫn đang gạt xuống, việc này góp phần giảm thiểu những sự cố thương tâm như trên. Tuy nhiên, các xe ga thường, hoặc xe số vẫn chưa được áp dụng công nghệ này. Nên chăng, vì lợi ích cả cộng đồng, công nghệ như vậy nên được khuyến khích ứng dụng rộng rãi hơn nữa.

Theo GTVT