Đây là nội dung đáng chú ý trong dự thảo “Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ” vừa được Bộ Tài chính hoàn thành.

Theo dự thảo, các tuyến đường đầu tư theo hình thức liên doanh Nhà nước kết hợp tư nhân và BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) được phép thu phí.

Theo lộ trình, năm 2013 sẽ áp dụng mức thu tối đa không quá 2 lần mức thu tối thiểu khung, năm 2014 mức thu tăng lên 2,5 lần mức khung. Mức phí sẽ tăng lên 3 lần vào năm 2015 và áp dụng kịch trần vào một năm sau đó.

Cụ thể, với xe dưới 10 chỗ ngồi, mức phí sẽ dao động trong khung 10.000-35.000 đồng/vé/lượt. Trong đó, mức thu 10.000 đồng/vé/lượt hiện tại sẽ tăng lên không quá 20.000 đồng/vé/lượt trong năm nay và lần lượt dưới 25.000-30.000-35.000 đồng/vé/lượt trong những năm tiếp theo.

Tương tự, mức thu phí với xe từ 10 đến 30 chỗ sẽ dần tăng từ 15.000-52.000 đồng trong những năm tới. Mức thu phí cao nhất sẽ áp dụng với xe tải, xe chở hàng bằng container và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên với mức phí 80.000-200.000 đồng/vé/lượt.

Theo cơ quan công bố dự thảo, mức thu cụ thể sẽ do Bộ Tài chính (đối với quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương) quy định phù hợp với cấp đường và độ dài đoạn đường thu phí theo dự án đầu tư được duyệt và đề nghị của chủ đầu tư.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết, trường hợp dự án đầu tư xây dựng một tuyến đường mà tuyến đường này có ít nhất một tuyến khác song song, nhà đầu tư còn được tự quyết định mức thu phí hoàn vốn dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Theo TTXVN