Tậu xe nhanh, tránh phí cấp biển mới

Anh Sang, một nhân viên kinh doanh tại salon ôtô Sunrire Auto trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), cho biết: “Riêng nửa cuối tháng 12/2010, cửa hàng đã bán hơn 40 xe ôtô nhập khẩu thuộc các dòng của Daewoo, Hyundai và Kia. Trong khi cả tháng trước đó, chỉ bán được 5-10 xe. Phần lớn khách hàng đều đặt mua xe thuộc các dòng của hãng Hyundai, Kia và Daewoo, giới hạn ở giá tiền từ 23.000 – 55.500 USD/xe”.

Nếu như tháng 11/2010, mỗi salon ôtô chỉ bán được từ 4 - 5 chiếc thì những ngày cuối tháng 12/2010, lượng xe bán ra trung bình của các salon đã tăng lên từ 10-15 xe. Thậm chí, có ngày cao điểm còn bán được 20 xe. Nguyên nhân khiến lượng xe bán ra tăng chóng mặt là do tâm lý sắm xe ăn Tết của người dân cũng như mong muốn có xe càng sớm càng tốt để tránh “đụng” phí cấp biển số mới cao gấp 10 lần mức hiện hành.
 
img
Người dân đổ xô mua xe trước Tết để tránh phí cấp biển mới (Ảnh minh họa, nguồn Internet).

Chị Mai, một khách hàng vừa tậu chiếc Toyota Yaris nhập khẩu tại salon ôtô GP Auto, trên đường Giải Phóng (Hà Nội), nói: “Nhiều người khuyên tôi nên mua xe vào thời điểm này, khi phí biển số và phí trước bạ mới chưa được áp dụng. Tôi vừa mua chiếc Yaris với giá 28.500 USD là để có xe đi vào dịp Tết, vừa lợi được đến 18 triệu đồng đăng ký biển số, lại tránh “đụng” phí trước bạ mới”.

Tại các “chợ” bán xe ôtô ở Tp. Hồ Chí Minh, nhu cầu mua xe của người dân cũng đã tăng khoảng 20% so với đầu tháng 12/2010. Lượng xe bán ra trong những ngày này tăng mạnh, nhất là các dòng xe trong nước của các hãng có uy tín với mức giá 400 - 500 triệu đồng/xe.

Theo anh Vinh, một khách hàng vừa mua xe Kia Morning tại một salon ôtô trên đường An Dương Vương (quận 5, Tp. Hồ Chí Minh), do khách mua xe quá đông nên anh phải xếp hàng chờ cả buổi sáng mới đến lượt được tư vấn. Xe cũng khan hàng, anh phải chọn màu trên máy vi tính, rồi đợi cả tuần mới được giao xe. “Nhiều người mua xe cũng có tâm lý giống tôi là mua sớm để né phí cấp biển số mới”, anh Vinh nói.

Đắt hàng nhưng lo

Theo giới kinh doanh ôtô, lý do khiến thị trường ôtô con cuối năm “tăng nhiệt” là do thông tin về việc Bộ Tài chính ban hành thông tư cho phép tăng phí trước bạ từ mức 10 - 15% lên mức kịch trần 20% và phí cấp biển số xe tại hai thành phố lớn cũng tăng tới 10 lần, từ 2 triệu lên 20 triệu đồng, đã tác động mạnh đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Thêm vào đó, Tổng cục Hải quan lại chuẩn bị áp dụng biểu giá tính thuế mới với các loại xe nhập khẩu, khiến nhiều người dù phải vay tiền ngân hàng mua xe trả góp với mức lãi suất tới 18 - 20% vẫn chấp nhận.

Giới kinh doanh ôtô tại Hà Nội nhận định, chưa năm nào thị trường ôtô lại chịu nhiều “sóng gió” như năm nay. Thông thường, các tháng cuối năm là thời điểm nhu cầu mua xe cao nhất, với số lượng xe bán ra và doanh số tăng vượt trội. “Nhưng cuối năm 2010, tình hình kinh doanh ôtô lại được coi là “thất bát” nhất trong các năm. Việc thay đổi chính sách “như cơm bữa”, đã khiến thị trường ôtô “rối loạn”, với lượng xe tiêu thụ giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”, đại diện salon ôtô Sunrise Auto Hà Nội than.
 
img
Tâm lý muốn mua xe trước Tết âm lịch cũng là một phần nguyên nhân khiến thị trường ôtô "tăng nhiệt" (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, theo các salon ôtô ở Tp. Hồ Chí Minh, nguyên nhân thuế trước bạ tăng chỉ là một phần làm thị trường ôtô sôi động trong những ngày qua. Đã thành quy luật, mùa cao điểm của thị trường ôtô con là trước Tết âm lịch 1 - 1,5 tháng. Sau một năm làm ăn, người dân “nối” lại các dòng tiền tích cóp để mua xe. Vì xe là tài sản lớn, nên kế hoạch mua, đổi xe thường từ đầu năm, chứ không phải thích là mua.

Theo đại diện Bộ Tài chính, việc tăng phí cấp biển số mới không nhất thiết tăng gấp 10 lần, vì nó còn phụ thuộc vào thực tế của Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh để áp theo khung giá đó. Ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính khẳng định, đó chỉ là khung, còn mỗi thành phố toàn quyền quyết định mức cụ thể.

Theo Đất Việt