Trong quá trình tuần tra đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT có quyền được kiểm tra tất cả những loại giấy tờ có liên quan trong đó có giấy bảo hiểm này. Khi người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy bảo hiểm, tùy từng phương tiện cụ thể, mức phạt cao nhất được áp dụng lên tới 500.000 đồng đối với một trường hợp. Thông tin trên được Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và điều tra, xử lý TNGT - Cục CSGT Đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho PV biết ngày hôm qua 25-4.

Cũng theo Thượng tá Trần Sơn, mức phạt trên được áp dụng theo Thông tư liên tịch giữa Bộ Tài chính và Bộ Công an hướng dẫn thực hiện một số điều trong Nghị định 103 của Chính phủ trong việc nỗ lực kiềm chế và đẩy lùi TNGT. Cụ thể, người điều khiển mô tô, xe máy có hai mức phí mua bảo hiểm, đó là xe có dung tích dưới 50cc sẽ đóng 55.000 đồng/xe, trên 50cc là 60.000 đồng/xe.

Đối với những trường hợp người điều khiển mô tô, xe máy, mô tô ba bánh nếu không có bảo hiểm phương tiện, hoặc có bảo hiểm nhưng đã hết thời gian bảo hiểm có hiệu lực sẽ bị phạt 100.000 đồng.

Riêng các trường hợp lái xe ô tô, máy kéo, những loại phương tiện trọng tải lớn nếu không có bảo hiểm mức phạt cao nhất là 500.000 đồng/xe. Việc áp dụng mức phạt như trên theo các cơ quan chức năng sẽ khiến chủ phương tiện có trách nhiệm hơn với phương tiện của mình cũng như ý thức giữ gìn, đảm bảo TTATGT khi tham gia giao thông trên đường.

Với những trường hợp người điều khiển phương tiện “quên”, không xuất trình được giấy bảo hiểm cũng như các loại giấy tờ liên quan khác, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết lập hồ sơ xử lý nghiêm khắc.

Theo Anninhthudo