Theo các văn bản thỏa thuận của Việt Nam và Lào, ôtô của nước này có thể sang nước khác với thời hạn tạm nhập là 30 ngày. Ôtô làm thủ tục tạm nhập chịu sự giám sát của Hải quan, song lúc đã vào nội địa, tham gia lưu thông ở nhiều địa phương, thực tế đã thoát ra ngoài tầm kiểm soát của Hải quan các tỉnh.

Ngày 1/11, Cục Hải quan Quảng Trị cho biết vừa gửi công văn số 756 đến Tổng cục Hải quan, Cục Điều tra chống buôn lậu và Công an Quảng Trị, đề nghị Tổng cục Hải quan kiến nghị Tổng cục Cảnh sát chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố trong cả nước phối hợp với Cục Hải quan các tỉnh, thành phố có cửa khẩu đường bộ tiếp giáp với Lào rà soát, kiểm tra, lập hồ sơ vi phạm để xử lý đối với người quản lý phương tiện vận tải mang biển kiểm soát của Lào quá hạn nhưng chưa tái xuất.

Lưu hành xe mang biển kiểm soát của Lào tạm nhập quá thời hạn vào nước ta mà không tái xuất là vi phạm luật pháp. Việc ngăn chặn, xử lý là rất cần thiết, để hạn chế tình trạng buôn lậu, trốn thuế, và quản lý các phương tiện giao thông đường bộ một cách hiệu quả.

Để giải quyết tình trạng này, theo một cán bộ hải quan, cần thực hiện nhiều giải pháp, như khắc phục những sơ hở trong văn bản đã ký kết, cần quy định chặt chẽ hơn về người sử dụng phương tiện, tỉ như xe gắn biển số Lào khi làm thủ tục tạm nhập vào Việt Nam phải do chính người Lào điều khiển, hoặc do người Việt điều khiển nhưng phải là đối tượng cư trú lâu dài trên đất nước Lào.

Thực tế trong số hàng trăm chiếc xe mang biển số Lào làm thủ tục tạm nhập vào nước ta thời gian qua, nhiều xe không phải do người Lào mà do người Việt điều khiển, quá thời hạn nhiều tháng nhưng vẫn không tái xuất.

Theo Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị, Tiến sĩ Lê Văn Tới, từ năm 2007 đến nay, các phương tiện vận tải mang biển kiểm soát của Lào tạm nhập vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo chưa tái xuất lên đến 324 ôtô.

Trong đó, 239 ôtô quá hạn trên 180 ngày (xe do người Việt điều khiển 120 chiếc, xe do người Lào điều khiển: 119). Có 85 ôtô quá hạn dưới 180 ngày chưa tái xuất (xe do người Việt Nam điều khiển: 47, xe do người Lào điều khiển: 38), riêng địa bàn Quảng Trị có 36 ôtô.
 
(Theo Tiền Phong)
Theo Tintuconline